Theo thống kê nhanh của Tổng cục Hải quan, trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 29/1-6/2), trên phạm vi cả nước có tất cả 2.462 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa, cao 2,56 lần so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021. Cũng trong thời gian này, có tất cả 20,46 nghìn tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu đã đăng ký với cơ quan Hải quan, cao gần 2 lần so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021.

9 ngày Tết, trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu tăng mạnh 83%
Theo Tổng cục Hải quan, do số ngày nghỉ nhiều hơn nên trong dịp Tết Âm lịch Nhâm Dần 2022, xuất nhập khẩu hàng hóa sôi động hơn nhiều so với dịp Tết Tân Sửu 2021

Trong thời gian 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỷ USD, tăng mạnh 83% so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021; trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 1,47 tỷ USD, nhập khẩu đạt 1,58 tỷ USD. Theo lý giải của Tổng cục Hải quan, do số ngày nghỉ nhiều hơn nên trong dịp Tết Âm lịch Nhâm Dần 2022, xuất nhập khẩu hàng hóa sôi động hơn nhiều so với dịp Tết Tân Sửu 2021.

Luỹ kế từ đầu năm 2022 đến ngày 6/2, theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 61,85 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 31,26 tỷ USD, nhập khẩu hàng hóa đạt 30,59 tỷ USD, lần lượt giảm 12,7% và 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính từ đầu năm đến hết ngày 6/2, tín hiệu khá tích cực là Việt Nam có thặng dư cán cân thương mại hàng hóa 0,68 tỷ USD.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm: nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trị giá 631,3 triệu USD; tiếp theo là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 398,6 triệu USD; mặt hàng máy móc, thiết bị đạt 87,7 triệu USD… Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 799,4 triệu USD; tiếp theo là nhóm mặt hàng điện thoại, linh kiện điện thoại trị giá 242,9 triệu USD; nhóm mặt hàng máy móc thiết bị các loại trị giá 111,4 triệu USD…

Đáng chú ý, trong 9 ngày Tết Âm lịch năm nay, hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu tới 109 nước, vùng lãnh thổ (dịp Tết Tân Sửu năm 2021 hàng hóa Việt Nam chỉ có mặt ở 80 nước, vùng lãnh thổ). Trong đó, hàng hóa xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc với trị giá 400 triệu USD (chiếm 27,3% tổng trị giá xuất khẩu); tiếp đến là các thị trường: Hoa Kỳ với 347,6 triệu USD (chiếm 23,7%), Hàn Quốc với 86 triệu USD (chiếm 5,9%)…

Dịp Tết năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ tất cả 81 nước, vùng lãnh thổ (dịp Tết Tân Sửu năm 2021, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ tất cả 57 nước, vùng lãnh thổ), trong đó, hàng hóa nhiều nhất nhập khẩu có xuất xứ Hàn Quốc với trị giá 547,8 triệu USD, chiếm 34,7% tổng trị giá nhập khẩu; tiếp theo là hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc với 349 triệu USD (chiếm 22,1%), Hoa Kỳ với 104,7 triệu USD (chiếm 6,6%)…/.