Mới đây, cộng đồng mạng xã hội đã xôn xao về câu chuyện “ly trà tắc 37k dành cho người nghèo”. Theo đó, một người dùng đăng tải hình ảnh menu của một quán cà phê lên mạng xã hội Threads, đáng chú ý trong đó là món “Ôlong nhài quất” với giá 37k kèm theo dòng mô tả khá đặc biệt:
“Chúng tớ biết không phải ai cũng dư giả, hay đôi lúc chỉ vì bạn gọi cậu qua đây để tâm sự, thì dù gì đi chăng nữa chúng tớ cũng làm nghề dịch vụ và không có gì là free. Hãy gọi khi tài chính hạn hẹp, hãy gọi khi chỉ cần lấy chỗ ngồi. Chúng tớ không bao giờ đánh giá, hay nói đúng hơn là dù ở bất kỳ bối cảnh nào. ĐÁNH GIÁ BẤT CỨ AI LÀ KHÔNG TỐT“.
Mặc dù được coi là một cách thể hiện sự thấu hiểu, nhưng nội dung này nhanh chóng gây ra phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng. Một số người bức xúc cho rằng cách viết menu của quán này thể hiện sự thiếu tinh tế và có phần “kém duyên”. Một ly trà tắc 37k được khuyến khích gọi khi “tài chính eo hẹp” khiến nhiều người cảm thấy bị đánh giá thậm chí điều đó được coi như một sự xúc phạm đối với khách hàng.
Dưới phần bình luận của bài đăng hầu hết đều cho rằng với những ai thích uống trà tắc sau khi đọc menu của quán chắc hẳn sẽ chẳng ai dám gọi món nước này vì sợ bị xếp vào loại người tài chính eo hẹp. “Gọi món này xong chắc nhân viên quán nhìn mình như kẻ nghèo, không có tiền vậy”.
Bên cạnh đó nhiều người cho rằng giá một ly trà tắc 37k là quá đắt và những người chấp nhận bỏ ra số tiền đó để đi uống cà phê thì không thể gọi là có tài chính eo hẹp được. Hơn nữa các món nước khác trong menu có giá chỉ cao hơn 3k, khoảng 40k, nhưng không hề đi kèm với những lời nhắc nhở như món trà tắc này. Điều này khiến nhiều người cảm thấy ly trà tắc 37k đã trở thành biểu tượng cho sự phân biệt giữa người giàu và người nghèo chỉ vì một khoảng cách giá cả cực nhỏ.
Ngoài những ý kiến chỉ trích, một số người cũng nhận xét rằng quán cà phê có thể đang cố gắng tìm cách quản lý lượng khách đến quán chỉ để ngồi nói chuyện mà không sử dụng bất cứ đồ uống nào của quán. Hiện trạng này không hiếm, đặc biệt ở các quán cà phê đông đúc tại thành phố lớn, thường xuyên có các khách hàng đến quán chỉ để gặp gỡ bạn bè mà không có nhu cầu gọi nước.
Một vài ý kiến nhận xét rằng cách làm của quán có mục đích tốt, chỉ là lời lẽ hơi dễ gây “hiểu lầm” nên dễ khiến các khách hàng bị “tổn thương” mà thôi. Nhiều người đưa ra giải pháp rằng thay vì ghi thông tin lên menu như vậy, quán có thể đưa ra những quy định phụ phí hợp lý để tránh việc lãng phí bàn ghế mà không cần phải “gợi ý” khách hàng bằng cách mô tả kém tế nhị như trên.
Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho rằng, có thể mọi người hơi “nhạy cảm” quá chứ quán không có ý như vậy.
Bạn nghĩ sao về điều này?