Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, dữ liệu đã trở thành tài sản quan trọng và yếu tố quyết định sự thành công của các tổ chức tài chính. Đặc biệt, ngành ngân hàng đang đối mặt với những thách thức lớn trong việc quản lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, từ đảm bảo tính chính xác, an toàn cho đến khai thác giá trị từ dữ liệu để đưa ra quyết định chiến lược.

Bên cạnh đó, theo báo cáo “Khai phá tiềm năng nền tài chính bền vững Đông Nam Á” của PwC, công nghệ và dữ liệu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hành ESG, và trí tuệ nhân tạo trở thành một động lực quan trọng của quá trình đó. Tuy nhiên, nghiên cứu Ngân hàng số hóa Đông Nam Á của PwC năm 2023 cho biết, về mặt nhân lực, thiếu hụt kỹ năng số hàng đầu của các ngân hàng đó là kỹ năng phân tích/khoa học dữ liệu (67%), theo sau là phân tích kinh doanh (48%) và kiến trúc tổng thể (37%).

Hội thảo “Tận dụng dữ liệu để thành công” được tổ chức, nhằm cung cấp những kiến thức và giải pháp toàn diện về quản trị dữ liệu, từ khung quản trị dữ liệu, đến các ứng dụng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) và Gen AI. Đây là cơ hội để các ngân hàng nắm bắt các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực quản trị dữ liệu, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh môi trường số hóa ngày càng phức tạp.

Tối ưu hóa quản lý dữ liệu trong ngành ngân hàng
Hội thảo thu hút đông đảo đại diện đến từ các tổ chức tài chính – ngân hàng

Trong khuôn khổ hội thảo, các diễn giả đã có những bài phát biểu, chia sẻ xoay quanh các nội dung về: Khung quản trị dữ liệu; kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai khung quản trị dữ liệu; phương pháp tiếp cận Gen AI trong lĩnh vực ngân hàng; các rào cản khi triển khai Gen AI và giải pháp; nền tảng dữ liệu hội tụ tiên tiến – khi siêu dữ liệu trở nên quan trọng và nền tảng dữ liệu AI: Nền tảng vận hành khai thác dữ liệu cho các ứng dụng AI.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, VNBA, chia sẻ: “Các hệ thống ngân hàng đang nắm trong tay một lượng dữ liệu khổng lồ và vô giá về khách hàng, bởi đó là những dữ liệu tài chính, giao dịch có tính nhạy cảm và ý nghĩa rất lớn nếu như được quản lý và sử dụng đúng cách, đặc biệt là trong bối cảnh các ngân hàng đang tích cực đưa vào ứng dụng các công nghệ mới như: Dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo hay máy học… Hội thảo “Tận dụng dữ liệu để thành công” không chỉ là cơ hội để các ngân hàng nắm bắt các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực quản trị dữ liệu, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh môi trường số hóa ngày càng phức tạp, mà còn là dịp kết nối các nhà phát triển công nghệ, các chuyên gia, nhà đầu tư và đối tác kinh doanh, nhằm tạo ra một hệ sinh thái số hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.”

Tối ưu hóa quản lý dữ liệu trong ngành ngân hàng
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, VNBA

“Trong thời đại mà thông tin là sức mạnh, việc sử dụng dữ liệu hiệu quả có thể cách mạng hóa hoạt động của chúng ta, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đưa chúng ta luôn đi trước thị trường. Thông qua hội thảo, chúng tôi muốn giúp các ngân hàng nắm bắt cơ hội từ việc quản trị dữ liệu hiệu quả và triển khai các công nghệ tiên tiến như: Trí tuệ nhân tạo, Gen AI vào việc ứng dụng trong hoạt động ngân hàng. Dữ liệu không chỉ là một công cụ; nó là một tài sản chiến lược; quản trị dữ liệu hiệu quả và triển khai các công nghệ phân tích dữ liệu tiên tiến có thể thúc đẩy đổi mới, quyết định khả năng cạnh tranh, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình và đảm bảo quản lý rủi ro mạnh mẽ”, bà Đinh Hồng Hạnh, Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn Tài chính, PwC Việt Nam cho biết.

Tối ưu hóa quản lý dữ liệu trong ngành ngân hàng

Bà Đinh Hồng Hạnh, Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn Tài chính, PwC Việt Nam

Bên cạnh đó, ông Lê Thanh Hải – Phó Tổng Giám đốc Công ty SVTECH, cũng bày tỏ: “Với thế mạnh năng lực đội ngũ kỹ thuật được bền bỉ đầu tư hơn 20 năm qua, trải nghiệm thực tiễn tại nhiều dự án về dữ liệu, chúng tôi vinh dự được đồng hành với các đối tác của mình từ hãng giải pháp công nghệ hàng đầu thế giới, đơn vị tư vấn toàn cầu – Big4 về phương pháp luận mang đến những giải pháp công nghệ hiện đại nhất cho các ngân hàng Việt Nam.

Tối ưu hóa quản lý dữ liệu trong ngành ngân hàng

Ông Lê Thanh Hải – Phó Tổng Giám đốc Công ty SVTECH

Qua đó hỗ trợ khách hàng khai thác dữ liệu một cách tối ưu và mang lại những lợi ích từ việc khai thác hiệu quả nền tảng dữ liệu, dữ liệu phân tích để phục vụ quyết tốt định quản trị, điều hành hoạt động kinh doanh của khách hàng”./.