Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đã được Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư theo phương thức PPP vào ngày 20/12.

Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng theo phương thức PPP
Phối cảnh nhà ga của dự án sân bay Quảng Trị. Ảnh: UBND tỉnh Quảng Trị.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, mục đích đầu tư xây dựng sân bay là đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn của khu vực Trung Bộ và tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, sân bay dự kiến được xây dựng tại 3 xã Gio Mai, Gio Quang, Gio Hải (huyện Gio Linh, Quảng Trị) với tổng diện tích 265 ha. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.800 tỷ đồng và được chia làm hai giai đoạn, mỗi giai đoạn hơn 2.900 tỷ đồng.

Việc giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án riêng, sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Trị.

Giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ xây dựng các công trình cơ bản của cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II. Sân bay đạt công suất khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2 sẽ tiến hành đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không, mở rộng nhà ga hành khách năm 2047, đảm bảo khai thác khoảng 5 triệu hành khách.

Dự án mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 sẽ được thực hiện vào năm 2043 với công suất khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khoảng 25.500 tấn/năm.

Quy mô dự án theo quy hoạch là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác là code C hoặc tương đương. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 5 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).Địa điểm thực hiện dự án tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Quy mô dự án theo quy hoạch là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Về quy mô đầu tư, dự kiến giai đoạn 1 xây dựng các công trình cơ bản của cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch. Công suất theo dự báo khai thác đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại sân bay năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, dự án sẽ tiếp tục mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án trong 50 năm, trong đó giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ năm 2021-2024. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.

Nhu cầu sử dụng đất dự kiến hơn 265 ha; trong đó diện tích đất dùng chung là trên 177 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,7 ha./.