Nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại, triển khai hiệu quả các chương trình, đề án về phát triển thị trường trong nước; kịp thời triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng thúc đẩy thương mại trong nước; phấn đấu tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng khoảng 9% so với năm 2023; phấn đấu thực hiện thành công toàn diện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024, tạo đà thuận lợi để phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2245/QĐ-BCT về việc tổ chức Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024” từ ngày 02/12 đến ngày 31/12/2024.
Cơ hội kích cầu thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Phát biểu khai mạc lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết thời gian qua, thương mại, dịch vụ, du lịch của nước ta đã có những phục hồi tích cực; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước đạt 545,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung mười tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.246,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 10 năm nay, cả nước có 14,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới tăng 26,5% so với tháng trước; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 69,19 tỷ USD, tăng 5,1% so với tháng trước và tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu khai mạc Lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024” |
Tuy nhiên, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, xung đột quân sự leo thang ở một số khu vực; kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, không đồng đều ở các quốc gia, khu vực. Ở trong nước, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lụt gây ra ở nhiều địa phương.
Trong bối cảnh này, nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đa dạng các hình thức mua hàng, khuyến mại, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 05/01/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2245/QĐ-BCT ngày 21/8/2024 về việc tổ chức Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024” từ ngày 02/12 đến ngày 31/12/2024 trên phạm vi toàn quốc.
Để thực hiện hiệu quả Chương trình, theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Bộ Công Thương đã đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các Hiệp hội, ngành hàng và các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan để tổ chức, hưởng ứng tham gia Chương trình, đồng thời phát động thực hiện Chương trình tại các địa phương trên toàn quốc.
“Bộ Công Thương tin tưởng với sự hưởng ứng của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam, Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 sẽ là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Hướng tới xây dựng “mùa đặc biệt” cho hoạt động khuyến mại
Thông tin cụ thể về Chương trình, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Lê Hoàng Tài cho biết, Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024 được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một “mùa đặc biệt” trong năm 2024 để tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại mà trong đó hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn của doanh nghiệp, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50% (doanh nghiệp không cần thông qua bất kỳ khâu lựa chọn, xét chọn nào của các cơ quan nhà nước để được tham gia Chương trình).
Các doanh nghiệp theo đó sẽ chủ động xây dựng chương trình khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn nhằm đưa đến cho khách hàng, người tiêu dùng nhiều cơ hội tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả phù hợp. Với hiệu ứng kết nối cung cầu được lan tỏa mạnh mẽ và rộng khắp trên cả nước thông qua hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp sẽ chủ động phối hợp để triển khai hoạt động khuyến mại kết hợp với hoạt động hội chợ, triển lãm, các sự kiện… tại địa phương để không những thúc đẩy tiêu dùng nội địa mà còn góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Bên cạnh đó, với tinh thần cải cách hành chính theo chủ trương của Chính phủ, từ ngày 01/12/2024, Nghị định số 128/2024/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động Xúc tiến thương mại có hiệu lực thi hành đã cắt giảm, đơn giản hóa 6 thủ tục hành chính về khuyến mại, trong đó thương nhân không phải thực hiện thủ tục hành chính đến Sở Công Thương khi thực hiện khuyến mại giảm giá hoặc tặng quà. Như vậy, dự kiến có hàng trăm nghìn lượt thủ tục hành chính về khuyến mại được bãi bỏ không phải thực hiện hàng năm, giúp giảm tới hơn 90% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho thương nhân và giảm 90% lượt nộp hồ sơ thủ tục hành chính khuyến mại hàng năm.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính thực hiện chương trình khuyến mại
Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024” được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc do Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các hiệp hội, ngành hàng; các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan để thực hiện các hoạt động phát động, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mại kết hợp thương mại truyền thống và thương mại điện tử giúp tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Tất cả các doanh nghiệp đều có quyền hưởng ứng, tham gia Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024” bằng việc chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn hướng đến khách hàng, người tiêu dùng; chủ động quyết định áp dụng hạn mức khuyến mại tối đa (lên đến 100%). Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải thực hiện các hoạt động khuyến mại hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ theo quy định hiện hành.
Các đại biểu nhấn nút chính thức phát động Chương trình |
Theo quy định tại khoản 4 và điểm b khoản 5 Điều 6 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP “Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%”. Như vậy theo Quyết định và quy định trên, thương nhân được thực hiện khuyến mại lên đến hạn mức 100% từ ngày 02/12/2024 đến ngày 31/01/2025.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định pháp luật, trong đó có yêu cầu rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp. Sau 4 năm thực hiện Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia, Bộ Công Thương đã chủ động rà soát và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 128/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại (Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/12/2024). Nghị định mới đã cắt giảm, đơn giản hóa tất cả 10 thủ tục hành chính về khuyến mại, hội chợ triển lãm, trong đó có 5/7 hình thức khuyến mại không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại (Ví dụ các hoạt động khuyến mại giảm giá, tặng quà… sẽ không phải thực hiện thủ tục hành chính).
Tiếp nối những kết quả đã đạt được trong những năm trước, đồng thời với những hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kích cầu, phát triển và đẩy mạnh các liên kết chuỗi cung ứng hàng hóa được Bộ Công Thương triển khai trong thời gian vừa qua, cùng với những chính sách pháp luật mới về xúc tiến thương mại, Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024” được kỳ vọng sẽ có những kết quả đột phá so với các năm trước, giúp tăng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, góp phần vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế của Việt Nam trong năm 2024./.