Chuỗi hoạt động trải nghiệm các gian hàng STEAM, hội thảo STEAM bắt đầu từ ngày 28/10 và kết thúc vào hôm nay (ngày 1/11) trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) kết hợp Lễ Khánh thành NIC cơ sở Hòa Lạc.

Chia sẻ tại hội thảo STEAM, ông Lê Ngọc Tuấn – Founder Maker Việt cho biết, từ những cộng đồng mạng lưới Fablab – mô hình phòng lab đổi mới sáng tạo từ đại học MIT, tạo ra một không gian, một cộng đồng với các công cụ chế tác, tài nguyên mở để cùng nhau học tập và tạo ra các sản phẩm.

Xã hội hóa giáo dục STEAM để tiết kiệm 50 tỷ USD
Theo ông Lê Ngọc Tuấn – Founder Maker Việt, từ cộng đồng mã nguồn mở Arduino – nền tảng kết hợp phần cứng mã nguồn mở và phần mềm để tạo sản phẩm rất nhanh, từ đó dễ dàng giúp mọi người làm sản phẩm đổi mới sáng tạo nhanh, ít nguồn lực

“Các cộng đồng trong nước làm được các sản phẩm, giải pháp, chương trình STEAM “make in Vietnam” rất quan trọng trong việc lan tỏa các chương trình này. Với hơn 20 năm, việc mở rộng các cuộc thi tới 2.500 trường THPT của Vietnam Robotics Challenge là điều khả thi và từ đó sẽ có 2.500 câu lạc bộ robotics để dẫn dắt, hướng dẫn các học sinh khác xung quanh mình học và làm STEAM từ trên ghế nhà trường với các công cụ mở. Một câu lạc bộ sẽ có 100 thành viên, từ đó sẽ có 2,5 triệu “giáo viên” là học sinh để chia sẻ cho 50 triệu học sinh khác trên cả nước. Từ 2,5 triệu “giáo viên” trẻ này sẽ tạo ra hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm đổi mới sáng tạo trong tương lai, các startup kỳ lân của Việt Nam trong 10 -15 năm tới…”, ông Tuấn lạc quan.

Trong phần chia sẻ của Nguyễn Minh Thái, học sinh Trường THPT Sơn Tây và Phạm Xuân Đạt, học sinh Trường THPT Thái Phiên (đạt huy chương vàng cuộc thi First Global) đã làm nổi bật được việc học sinh có thể tự học từ học sinh qua các cuộc thi trong nước như: Vietnam Robotics Challenge và cuộc thi quốc tế như FIRST Global Challenge hay FIRST Tech Challenge.

Có rất nhiều bạn chỉ đang là học sinh cấp 3, nhưng đã bộc lộ rõ niềm đam mê đối với STEAM và robotics, không ngừng học hỏi và tìm hiểu, khẳng định vị thế của STEAM, của công nghệ và đặc biệt là của giới trẻ Việt Nam với các bạn bè trên khắp thế giới.

Gần đây, đội tuyển Việt Nam tham dự giải đấu FIRST Global Challenge được tổ chức tại Singapore – một trong những giải đấu robot lớn nhất hành tinh, đã xuất sắc giành huy chương vàng của giải đấu này.

Xã hội hóa giáo dục STEAM để tiết kiệm 50 tỷ USD
Hoạt động trải nghiệm các gian hàng STEAM là một trong những điểm nhấn trong khuôn khổ VIIE 2023

Mã nguồn mở giúp dễ dàng chia sẻ và giảm chi phí rất lớn cho việc lan tỏa hay xã hội hóa STEAM. Có một dự án mã nguồn mở phần cứng với Arduino cũng được phát triển những năm gần đây, được đưa vào ứng dụng trong giảng dạy rất nhiều nhờ những ưu điểm vượt trội như: chi phí rẻ, dễ học, tiếp cận và phù hợp với nhiều đối tượng từ học sinh tới sinh viên. Những bộ mạch được phát triển từ dự án cũng được đưa vào các cuộc thi, điển hình là Vietnam Robotics Challenge năm 2022 và 2023.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Việt Anh, Giám đốc Công nghệ dự án VIA – Maker Việt chia sẻ, các chuyên gia đã cùng các bạn trẻ xây dựng một hệ thống tài liệu mở, phần cứng mở, hệ thống giả lập để bất cứ ai cũng có thể học AI với chi phí 0 VND trên các sản phẩm xe tự hành…

Từ những mã nguồn mở như Arduino, những sản phẩm “make in Vietnam” đang được đem ra thế giới. Giáo dục STEAM ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều các phương pháp, công cụ giảng dạy STEAM được ra đời, giúp các bạn nhỏ – những tài năng tương lai có thể dễ dàng tiếp cận với STEAM hơn. Từ đó, Learnbot ra đời, một sản phẩm có tính đột phá trong lĩnh vực giáo dục STEAM robotics, tích hợp blockchain, IoT, Cloud, A.I, Digital Twin và cả Metaverse.

STEAM và Arduino không chỉ được đưa vào những lĩnh vực robotics hay kỹ thuật truyền thống, mà nó còn được ứng dụng trong cả lĩnh vực nghệ thuật – một ứng dụng mới đặc biệt và đầy tính sáng tạo.

“Đưa công nghệ từ thế giới về Việt Nam, phát triển STEAM tại Việt Nam ở mọi lĩnh vực, từ kĩ thuật, công nghệ, thực tế ảo Metaverse, đến nghệ thuật; đưa STEAM và Arduino từ thành phố về nông thôn, lên cả vùng cao xa xôi. STEAM được phát triển sâu rộng và hành trình cuối cùng, chính là đưa những “công dân toàn cầu” – những bạn trẻ mang hoài bão, ước mơ được học hỏi, những bạn mang đậm tinh hoa văn hóa Việt Nam, lại có trong mình kiến thức của thế giới, đưa Việt Nam kết nối, hội nhập với quốc tế để khẳng định vị thế, khả năng của giới trẻ Việt Nam, công nghệ tại Việt Nam…”, bà Nguyễn Thị Hằng, Quản lý chương trình STEAM for Vietnam chia sẻ…/.