Cụ thể, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Israel đã nới lỏng các hạn ngạch với hy vọng biện pháp này sẽ làm giảm giá cả các sản phẩm bơ sữa đối với người tiêu dùng Israel.

Động thái nói trên sẽ cho phép mở cửa thị trường để tự do nhập khẩu các sản phẩm này từ các nước Châu Âu, theo đó giá cả đối với mỗi kg sữa chua tiêu dùng ở Israel trung bình sẽ giảm xuống còn 8,5 NIS/kg so với mức 17 NIS/kg trước đây.

Cơ hội cho DN xuất khẩu bơ sữa Việt Nam vào thị trường Israel
Việc Israel bãi bỏ hạn ngạch nhập khẩu và mở cửa thị trường bơ sữa là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tranh thủ tiếp cận các nhà nhập khẩu Israel

Trước đó 1 tuần, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Israel cũng đã đề xuất bãi bỏ kiểm soát giá cả đối với sản phẩm bơ sữa như là một phần nỗ lực để tăng cường sự cạnh tranh và góp phần làm giảm giá thực phẩm trên thị trường Israel.

Việc nới lỏng hạn ngạch nhập khẩu trong tuần này tiếp tục có ảnh hưởng mạnh tới 3 nhà sản xuất bơ sữa lớn nhất của Israel là công ty Tnuva, tập đoàn Strauss và công ty Tara.

Bộ Tài chính Israel ước tính, việc bãi bỏ hạn ngạch sẽ làm cho giá pho mát nhập khẩu giảm khoảng 25% so với mức giá được nhà nước kiểm soát hiện nay tại Israel và do đó, giá cả đối với người tiêu dùng sẽ giảm khoảng 10 NIS/kg, trong khi vẫn bảo hộ được nền nông nghiệp trong nước.

Bộ Tài chính tuyên bố, Israel đang thực hiện theo các khuyến nghị của OECD nhằm làm giảm giá bán của các sản phẩm bơ sữa, trong khi ngành nông nghiệp nội địa vẫn được bảo hộ.

Bộ trưởng Tài chính Israel Avigdor Liberman cho biết, các sản phẩm bơ sữa ở thị trường Israel thường đắt hơn 79% so với mức giá trung bình cùng loại ở các nước OECD và việc mở cửa thị trường bơ sữa để có sự cạnh tranh lành mạnh là bước đi đầu tiên trong hàng loạt các biện pháp nhằm góp phần giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt đắt đỏ hiện nay ở Israel.

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam-Israel vẫn đạt 1,6 tỷ USD, tăng 36,4% so với năm 2019. 9 tháng năm 2021, con số này đạt 1,3 tỷ USD. Israel là đối tác thương mại thứ 5 của Việt Nam và được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với hàng hóa của Việt Nam tại khu vực Tây Á.

Sau khi cắt giảm hạn ngạch, người tiêu dùng Israel có thể được sử dụng một loạt sản phẩm bơ sữa với giá rẻ hơn, trong khi ngành nông nghiệp trong nước vẫn được bảo hộ đầy đủ.

​Việc Israel bãi bỏ hạn ngạch nhập khẩu và mở cửa thị trường bơ sữa là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tranh thủ tiếp cận các nhà nhập khẩu Israel và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm này sang thị trường Israel trong thời gian tới.

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam-Israel vẫn đạt 1,6 tỷ USD, tăng 36,4% so với năm 2019.

Riêng 9 tháng năm 2021, tổng kim ngạch song phương đạt 1,3 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2020. Israel là đối tác thương mại thứ 5 của Việt Nam và được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với hàng hóa của Việt Nam tại khu vực Tây Á.

Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Israel đang ngày càng đa dạng hơn về chủng loại, bao gồm: điện thoại di động và linh kiện; máy vi tính và linh kiện; hàng thủy sản; hạt điều; hàng dệt may và giày dép các loại; càphê; hạt tiêu; máy móc thiết bị; cao su tự nhiên; nước giải khát; sản phẩm chất dẻo; sản phẩm gỗ; sản phẩm hóa chất; hàng thủ công mỹ nghệ, gốm sứ… Đây là những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, đã được người tiêu dùng Israel ưa chuộng và có chỗ đứng ổn định trên thị trường Israel./.