Mở dịch vụ bám theo những gì đang hot không còn là chuyện xa lạ. Điều đó lại đang xảy ra với pickleball. Có câu “kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt”, thế nên không ít “phú ông”, “phú bà” giới kinh doanh đã nhìn thấy tiềm năng từ hệ sinh thái này mà nhanh chóng dốc tiền, lao vào đầu tư mở sân pickleball.
Vừa có sân riêng đánh bóng, vừa thu bội tiền với môn thể thao đang lên ngôi này – một kịch bản đẹp như mơ nhưng thực tế ra sao, phải để hội chủ sân lên tiếng!
Song, cái gì cũng có 2 mặt. Việc kinh doanh không cứ hứng lên là xuống tiền, cứ thấy hot là đu theo. Nếu thật sự không hiểu rõ lĩnh vực mình chọn đầu tư vào hoặc vẽ ra những viễn cảnh màu hồng vì… nó hot, thì chắc chắn sẽ có ngày hối hận không kịp.
2024 cho thấy rất nhiều câu chuyện buồn về việc đầu tư rồi thua lỗ, hay trải qua một quá trình khởi nghiệp dài, thành công có, danh tiếng có, lợi nhuận cũng có… song vẫn đổ bể. Vậy vì sao, với 1 dự án kinh doanh mới như đầu tư xây sân pickleball nhiều người lại mạnh dạn bỏ hàng tỷ đồng vốn ra mở sân để thu về mỗi khách 100-200k/giờ, chưa kể những chi phí đầu tư, tu sửa khác?
Hãy cùng tìm hiểu tư duy của người làm chủ sân pickleball – mô hình đầu tư đang hot nhất hiện nay nhé!
Bỏ ra hàng tỷ đồng mở sân
Xuất phát ban đầu từ đam mê chơi pickleball, hot girl Hạt Mít (Nguyễn Thu Hiền, SN 1990, Hà Nội) nhận thấy nhu cầu của mọi người ngày càng tăng nhưng cung lại chưa đủ. Do đó chỉ sau 1 tháng “nhập môn”, Hạt Mít quyết định tự mở sân pickleball, đầu tư để làm những cụm sân mới có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn thay vì những sân cải tạo.
Hiện tại, Hạt Mít đang vận hành 2 cụm sân HappyHub ở TP.HCM, một cụm 6 sân và một cụm 9 sân. So với mặt bằng sân pickleball chung, các cụm sân của Hạt Mít có phần được biết đến nhiều hơn tại TP.HCM do thu hút được nhiều người nổi tiếng, KOL đến sân.
Chia sẻ chi tiết về các hạng mục đầu tư, thi công cho sân pickleball của mình, Hạt Mít cho biết: “Chúng mình bắt đầu bằng đam mê và mục đích mở sân để bạn bè chơi nên chi phí làm sân khá cao. Điều này chúng mình dự tính trước nên chấp nhận thời điểm hoà vốn xa hơn để có được chất lượng sân đúng như ý.
Mỗi sân bên mình thi công từ nền tới mái và các hạng mục đi kèm: lưới, rào chắn… khoảng gần 300 triệu cho 1 sân. 6 sân khoảng gần 2 tỷ, thêm cỡ 700 triệu cho cây xanh, nhà tắm nhà vệ sinh, căn tin…”.
Được biết, mức giá thuê sân của Hạt Mít dao động từ 200 – 300k/ giờ, tuỳ thuộc vào khung ngày thường, cuối tuần hay giờ đẹp. Sở dĩ có mức giá này là bởi Hạt Mít sẵn sàng đầu tư với nhiều điểm cải tiến hơn các sân thông thường.
“Sân của mình đầu tiên là luôn có khoảng cách biên khá rộng để có thể cứu bóng, ATP (Around The Post Shot – kỹ thuật đánh bóng nâng cao) dễ dàng. Thứ hai, mặt sân được làm bằng nhựa giúp bảo vệ khớp, gối của người chơi, giảm nguy cơ chấn thương khi chơi thời gian dài. Ngoài ra màu sắc của sân cũng là màu chúng mình tự pha nên có sự độc đáo và rất ‘ăn’ ảnh”, Hạt Mít nói.
Cũng đang kinh doanh sân pickleball tại TP.HCM, anh Tuấn Anh – chủ của sân Warehouse Pickleball cho biết đã mở được 3 tháng nay. Anh Tuấn Anh lựa chọn làm mới từ đầu, chọn vị trí gần các khu dân cư đông người nhưng còn thiếu các sân chơi thể thao. Hiện tại, anh cùng bạn cũng đang sở hữu 2 cụm sân.
Về chi phí đầu tư, anh Tuấn Anh chia sẻ: “Một sân làm đúng theo tiêu chuẩn sẽ trong tầm khoảng 200 triệu đồng/sân. Với cụm 6 sân thì chi phí ban đầu bỏ ra 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, sẽ có thêm các chi phí đầu tư cho các công trình phụ trợ nếu có như mái che, nhà vệ sinh, khu vực ghế ngồi nghỉ, tủ kệ trưng bày phụ kiện hoặc kho chứa hàng nếu sân có kinh doanh thêm phụ kiện pickleball”.
Trên thực tế, dù bỏ ra cả tỷ đồng nhưng nhiều chủ sân nhận định chi phí đầu tư ban đầu cho pickleball không quá cao so với nhiều môn thể thao khác. Bên cạnh đó, việc xây dựng sân chơi cũng chỉ yêu cầu một không gian phẳng, có diện tích vừa đủ, không lớn như tennis và một số trang thiết bị cơ bản, thời gian thi công nhanh. Chính vì điều này mà ngày càng có nhiều nhà đầu tư từ cá nhân cho đến doanh nghiệp nhỏ đều có thể dễ dàng tham gia vào lĩnh vực này.
Hoàn vốn nhanh hơn mô hình kinh doanh khác nhưng rủi ro
Với các cụm sân của anh Tuấn Anh, diện tích sở hữu là 200m2/ sân. Các mức giá được chia ra dành riêng cho hội viên và khách hàng vãng lai, dao động từ 100 – 200k/ giờ. Tuy nhiên về tỉ lệ lấp đầy sân, anh Tuấn Anh ước tính chỉ khoảng 50%. Bởi lẽ, sân chủ yếu sẽ vắng khách vào những ngày như thứ 2 hoặc khung giờ hành chính. Người chơi pickleball tập trung đông nhất vào thời điểm các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật.
Hiện tại về tình hình doanh thu sân, anh Tuấn Anh cho biết có thể sẽ cho về mức lợi nhuận khoảng từ 10 – 15%/ năm, sau khi trừ khấu hao của sân. Còn về tốc độ hoàn vốn, anh Tuấn Anh bày tỏ sẽ còn phụ thuộc vào mức độ đầu tư của sân. “Tuy nhiên thông thường, tốc độ hoàn vốn sẽ không dưới 1 năm. Thậm chí có thể 2,3 năm nếu như chi phí đầu tư cao. Với mức hoàn vốn này thì mình nghĩ cũng giống với các mô hình kinh doanh khác”, anh Tuấn Anh nói.
Với Hạt Mít, ban đầu cô cũng dự tính sẽ mất khoảng 2 năm để hoà vốn. Tuy nhiên với số lượng người chơi như hiện tại, khoảng cách này đã được rút ngắn khá nhiều. Vốn là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh cửa hàng làm đẹp, Hạt Mít nhận định việc mở sân pickleball so với các mô hình khác có thể hoàn vốn nhanh hơn nhưng sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Bên cạnh đó, chi phí vận hành, bảo trì sân cũng sẽ tốn kém hơn.
“Bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ có sự phát triển lên xuống theo chu kỳ, nếu bắt được đúng đợt sóng đầu thì việc kinh doanh sẽ dễ dàng hơn một chút nhưng lại đòi hỏi phải bỏ nhiều công sức, thời gian. Hơn nữa việc hồi vốn xa cũng là một thử thách mà mọi người cần lưu ý khi mở sân pickleball”, Hạt Mít chia sẻ.
Dẫu vậy, khi mở một sân pickleball, các chủ sân không chỉ tập trung duy nhất vào việc cho thuê sân chơi. Thêm vào đó, họ có thể tận dụng nhiều dịch vụ đi kèm để tăng thêm nguồn thu ổn định. Việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ phụ trợ như đồ ăn thức uống, cho thuê hoặc bán các thiết bị liên quan đến pickleball sẽ là yếu tố thu hút và giữ chân khách hàng.
Một số hình thức thường thấy như bán hoặc cho thuê vợt pickleball ngay tại sân; bán quần áo, giày thể thao phục vụ cho hội chị em gia nhập bộ môn dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhiều sân đã bắt đầu thực hiện hình thức tổ chức các giải đấu pickleball trọn gói. Điều này vừa thu hút được lượng người đến sân, có thêm các nhà tài trợ và cũng là cơ hội để thúc đẩy các dịch vụ khác, quảng bá sân pickleball rộng rãi hơn.
“Miếng bánh thơm béo” nhưng lại không hề “dễ ăn”
Nhìn vào “thị trường” pickleball sôi động nhất hiện nay, nhiều người cho rằng đây chính là cơ hội kinh doanh “một vốn bốn lời”. Đặc biệt với nhiều chủ sân không làm mới hoàn toàn mà chỉ cải tạo, chẻ nhỏ sân tennis hay thay thế sân cầu lông, bóng rổ đang vắng khách thành sân pickleball để phục “ăn liền” một tệp khách hàng thì doanh thu càng tăng rõ rệt.
Tuy nhiên việc kinh doanh theo xu hướng bao giờ cũng đi kèm với nhiều rủi ro. Đó có thể là “miếng bánh béo bở” nhưng lại không hề “dễ ăn”.
Theo Hạt Mít, khi bắt đầu kinh doanh sân pickleball, chủ đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng về chi phí vận hành. Các chi phí như thuê địa điểm, khấu hao tài sản, nhân công sẽ chiếm hơn 60-70% tổng doanh thu. Chính vì vậy cần tính toán rất kỹ lưỡng về chi phí vì nếu không, rất có thể chủ sân sẽ gặp rủi ro, khó khăn về tài chính.
Hơn nữa, nếu bây giờ mới bắt đầu nhập cuộc thì Hạt Mít cho rằng sẽ có nhiều thuận lợi và thách thức nhìn thấy ngay được: “Thuận lợi là hiện tại các đơn vị thi công, các dụng cụ để làm sân đã có sẵn và tốt hơn trước nhiều, mọi người cũng có thêm nhiều case study đi trước để học hỏi. Còn khó khăn thì mình nghĩ do hiện tại đã có quá nhiều sân mở ra nên để đảm bảo việc lấp sân thời điểm này thì mọi người cần phải đầu tư rất nhiều, cả về cơ sở vật chất, vị trí và dịch vụ thì mới có được sự chú ý của khách hàng”.
Anh Tuấn Anh cũng nhận định khi có quá nhiều sân pickleball được mở, cung vượt quá cầu thì sẽ có sự cạnh tranh giữa các sân trong cùng khu vực. Thế nhưng, dù kinh doanh theo trend nhưng vẫn có thể duy trì về lâu về dài nếu như chủ đầu tư chịu đổi mới, thay đổi liên tục để phù hợp với thị trường.
“Mình nghĩ những ai mở sân sớm cũng sẽ có nhiều lợi thế. Họ có kinh nghiệm, có thêm thời gian để bảo trì sân, thay đổi cách vận hành và phương thức kinh doanh sao cho tối ưu giữa chi phí và doanh thu. Cá nhân mình thì hiện tại, với tình hình nhiều sân pickleball liên tục mở ra, mình chưa có kế hoạch sẽ đầu tư thêm sân trừ khi tìm được vị trí thật sự thuận lợi.
Còn lại, mình sẽ tập trung chính vào việc nâng cao chất lượng phục vụ khách cũng như đảm bảo cơ sở vật chất tốt nhất để duy trì lượng khách cũng như tạo ra được một cộng đồng sinh hoạt đều đặn cho sân”, anh Tuấn Anh chia sẻ.
Tạm kết
Có thể nói, việc kinh doanh theo trend trong những năm gần đây đang trở thành xu thế. Tuy nhiên, pickleball được nhận định không giống như những trào lưu “sớm nở tối tàn” khác mà có thể phát triển được lâu dài trong thời gian tới. Do đó, nhiều người cho rằng các chủ sân không nên mang tâm lý “ăn xổi” khi bắt tay vào kinh doanh sân pickleball mà nên định hướng lâu dài, chỉn chu.
Bởi trong thị trường cạnh tranh như hiện tại, khi các sân pickleball mở sau lại có thêm nhiều dịch vụ, ưu đãi đi kèm cùng chất lượng tốt, khách hàng càng có thêm nhiều lựa chọn. Cũng chính vì vậy mà ngoài việc đầu tư, các chủ sân luôn phải đối mặt với “bài toán” duy trì độ hot của sân, cải tạo, làm mới liên tục mới có thể đảm bảo nguồn thu ổn định.