NFT và tham vọng “kỳ lân” của startup Việt

Start up NFT Việt được rót hơn 80 tỷ đồng sau 4 tháng gọi vốn đầu tư
Các thành viên sáng lập và vận hành ASPO WORLD

Ông Nguyễn Hà Minh Thông, nhà sáng lập và quản lý dự án của ASPO cho biết, 2 triệu USD đến từ các quỹ đầu tư Hashed, Icetea labs, GameFi, DaoMaker và Raptor Capitat; còn 1,5 triệu USD được huy động chỉ sau hơn 4 ngày mở bán INO (Initial NFT Offering – có nghĩa là phát hành NFT lần đầu). Dự án được khởi động từ tháng 9/2021, đến nay đội ngũ phát triển đã lên đến gần 40 người. Trong đó, ngoài Nguyễn Hà Minh Thông chịu trách nhiệm điều phối và đưa ra các chiến lược vận hành là ông Lê Anh Tiến – người phụ trách phát triển công nghệ của dự án.

NFT bắt đầu trở thành cơn sốt trên toàn cầu từ tháng 3/2021 khi tấm ảnh ghép kỹ thuật số Everydays: The First 5000 Days của nghệ sĩ Beeple (Mỹ) được mua với giá cao kỷ lục 69 triệu USD. Kênh tin tức kinh doanh truyền hình CNBC của Mỹ cho biết trong kỳ nghỉ lễ, các nhà đầu tư trẻ tuổi đang dành ra những khoản chi tiêu lớn vào NFT và các tài sản kỹ thuật số khác để làm quà tặng. Vào tháng 11, thị trường NFT OpenSea đã vượt qua mức 10 tỉ USD. Nhu cầu về NFT tăng vọt, đặc biệt đối với các lĩnh vực nghệ thuật, âm nhạc và các nội dung game như mảnh đất ảo trong metaverse.

Ở Việt Nam thời gian gần đây, Axie Infinity đã trở thành game NFT do người Việt phát triển có doanh thu vượt 1 tỉ USD vào tháng 7/2021 khi token của game tăng mạnh gấp 3 lần từ 5,1 USD lên 16,7 USD. Diễn biến này đã đẩy tổng giá trị vốn hóa của trò chơi điện tử dựa trên nền tảng NFT này tăng từ 332 triệu USD lên xấp xỉ 1 tỉ USD.

“Điều này đã thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các nhà phát triển game tại Việt Nam nỗ lực và tạo ra những tựa game chất lượng, có thể nói, Việt Nam đang là một trong các quốc gia đi đầu về ngành công nghiệp game NFT hiện tại”, ông Nguyễn Hà Minh Thông chia sẻ.

ASPO World là người đến sau. Tuy nhiên, theo thống kê của CoinMarketcap, chỉ ngay sau ngày niêm yết đầu tiên, khối lượng giao dịch ASPO token đã đạt đến gần 24 triệu USD. Tổng khối lượng giao dịch đến nay ước tính đã đạt hơn 1 tỉ USD. Trong bối cảnh những ngày gần đây, khi thị trường Crypto liên tục suy giảm, nhưng ASPO token vẫn luôn trụ vững trên mức hỗ trợ cứng là $1.0. Trên cơ sở đó, nhiều sàn tập trung đã tự đầu tư ASPO tokens để niêm yết trực tiếp trên sàn của họ, cung cấp thanh khoản nhằm tận dụng sức hút của ASPO World.

Start up NFT Việt được rót hơn 80 tỷ đồng sau 4 tháng gọi vốn đầu tư
Tổng khối lượng giao dịch ASPO liên tục tăng

Hấp dẫn nhưng nhà đầu tư cần cẩn trọng rủi ro

Ông Lê Anh Tiến – phụ trách phát triển công nghệ của ASPO World cho biết, tại Việt Nam hiện nay, bên cạnh những dự án có sự đầu tư kỳ công, tâm huyết và chỉn chu thì cũng không ít dự án có yếu tố lừa đảo, nắm bắt tâm lý FOMO (nỗi sợ hãi bị bỏ lỡ) cũng như kiến thức của người tham gia còn mơ hồ, nhiều dự án được lập ra với bức tranh đầy màu sắc nhằm lôi kéo cộng đồng, nhưng hoàn toàn dự án không tồn tại và đội ngũ thực hiện dự án hầu hết đều ẩn danh hoặc thể hiện thông qua nick name, hình ảo.

Để xác định được tựa game NFT chính thống hay lừa đảo, theo ông Lê Anh Tiến, người chơi cần cân nhắc 4 yếu tố lớn. Trong đó, yếu tố đầu tiên là thông tin về đội ngũ phát triển phải được công khai một cách rõ ràng, minh bạch và đảm bảo uy tín. Tiếp đến là yếu tố về đối tác và các nhà tài trợ. Cũng tương tự như đội ngũ phát triển, game NFT chính thống sẽ là những trò chơi hợp tác với các đối tác lớn và nhà tài trợ nổi tiếng trong ngành. Dự án cần được kiểm toán bởi đơn vị uy tín.

Bên cạnh đó, chiến lược marketing cũng như lộ trình phát triển cụ thể trong tương lai cho tựa game NFT cũng là một trong những yếu tố để người tham gia nghiên cứu và quyết định. Ngoài ra, yếu tố cuối cùng không kém phần quan trọng đó là sản phẩm thực tế, dù dự án có vẽ ra chặn đường phía trước như thế nào đi nữa, sản phẩm vẫn là yếu tố cốt lõi để chứng minh giá trị thật. Nhiều dự án lừa đảo gần đây cũng đã xây dựng được cộng đồng khá lớn nhưng điều họ nhận được là sự chờ đợi và cuối cùng là thông báo dừng lại, trong khi các gamer và nhà đầu tư đã bỏ không ít tiền để dành quyền mua trước các vật phẩm NFT, token. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đối với các nhà phát triển game NFT chân chính.

Xu hướng Game NFT và Metaverse

Theo CryptoNews, tính đến tháng 9/2021, tổng vốn hóa thị trường của Game NFT là 13 tỷ USD. Game NFT đang bùng nổ như một xu hướng mới và tạo thành một làn sóng trên thị trường game hiện nay. Game được xây dựng và phát triển trên nền tảng công nghệ blockchain có token hoá tài sản trong game, cho phép người chơi thu thập các vật phẩm dưới dạng non-fungible token (NFT). Ngoài tính chất giải trí, loại game này còn cho phép người chơi kiếm tiền (play-to-earn), được chuyển đổi các vật phẩm trong game thành tài sản có thể giao dịch bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, Metaverse trong tương lai là một vũ trụ mở, với tham vọng sẽ bao gồm tất cả mọi người dùng Internet. Không thể phủ nhận NFT là một xu hướng lớn. Tuy nhiên metaverse sẽ có ý nghĩa rộng hơn nhiều khi tính về lâu dài. Các động lực tăng trưởng và xu hướng thúc đẩy sự nổi lên của NFT chắc chắn cũng sẽ giúp ích cho metaverse. Ngày càng nhiều người chuyển lên môi trường trực tuyến. Không chỉ dừng lại ở các cá nhân, các công ty lớn cũng đang tìm cách xây dựng một mô hình metaverse của riêng họ./.