Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, chiều nay (ngày 24/5) Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa – kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cần thiết đầu tư Dự án này nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 21/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, trong đó Dự án được xác định là một trong những dự án quan trọng cần tập trung nguồn lực để nghiên cứu thực hiện phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội.

Tạo không gian mới cho phát triển khu vực miền núi tỉnh Khánh Hòa
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Dự án thuộc tiêu chí quan trọng quốc gia, tuy nhiên có quy mô chỉ tương đương nhóm A

Dự án cũng hướng đến phát triển mạng lưới giao thông của vùng núi phía Tây tỉnh Khánh Hòa theo định hướng quy hoạch giao thông vận tải của Tỉnh. Tuyến đường được đầu tư sẽ phá thế độc đạo của tuyến đường ĐT656 kết nối lên huyện miền núi Khánh Sơn và rút ngắn khoảng 15km từ huyện Khánh Sơn về TP.Nha Trang, mở ra kết nối mới giữa huyện Khánh Sơn với huyện Khánh Vĩnh và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Tỉnh, giúp khơi thông liên kết vùng với các huyện miền núi của các tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng.

Để sớm hoàn thành Dự án, hoàn thiện mạng lưới giao thông tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng khu vực miền núi tỉnh Khánh Hòa và kết nối khu vực, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay – Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Dự án thuộc tiêu chí quan trọng quốc gia, tuy nhiên có quy mô chỉ tương đương nhóm A, trong khi tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án giao thông có quy mô tương tự hoặc lớn hơn. Thời gian qua, đã có một số dự án được Quốc hội cho phép phân cấp việc quyết định đầu tư dự án, trong đó UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã được Quốc hội cho phép quyết định đầu tư Dự án thành phần 1 của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Về cơ chế đặc biệt áp dụng cho Dự án, Chính phủ trình Quốc hội giao UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện Dự án theo trình tự, thủ tục, thẩm quyền thực hiện dự án nhóm A do cấp tỉnh quản lý theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Cụ thể, địa điểm thực hiện dự án là trên địa bàn 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Quy mô đầu tư gồm: Đầu tư 56,9 km đường cấp III miền núi tốc độ thiết kế Vtk = 60km/h, đoạn qua địa hình khó khăn châm chước tốc độ thiết kế Vtk = 40km/h; 2 làn xe không có dải phân cách giữa, tổng chiều rộng nền Bn=9m, mặt đường rộng 2x3m = 6m, lề đường 2 bên x 1,5m=3m (gia cố tối thiểu 1 m x 2 bên=2m).

Về nhu cầu sử dụng đất, Dự án sử dụng khoảng 128,96 ha và chuyển mục đích sử dụng rừng 75,58 ha (gồm: 32,88 ha đất rừng đặc dụng; 27,07 ha đất rừng phòng hộ). Về hình thức đầu tư, Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Tiến độ thực hiện dự kiến là từ năm 2022 đến năm 2027. Phân chia Dự án thành 2 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư; Dự án thành phần xây lắp./.