Theo đó, Phó Thủ tướng quyết định, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các thành viên gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Nai.

Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường sân bay Long Thành
Tháng 5/2021, tỉnh Đồng Nai bắt đầu bàn giao đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn với diện tích hơn 280 ha cho các hộ phải di dời phục vụ Dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Công Phong/TTXVN

Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.

UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Trước đó, trong báo cáo vừa gửi Thủ tướng Chính phủ về thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, Bộ vừa nhận được Tờ trình số 01/TTr-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai trình Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Nghị quyết số 38/2017/QH14 của Quốc hội, đây là dự án thành phần thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết số 1487/2018/QĐ-TTg.

Tại Tờ trình số 01/TTr UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị điều chỉnh 9 nội dung so với Quyết số 1487/2018/QĐ-TTg. Theo quy định tại khoản 3 Điều 43 Luật Đầu tư công, việc quyết định điều chỉnh dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2025.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần; trong đó, dự án thành phần 1 – các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).

Dự án thành phần 2 – các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 – các công trình khác thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì lựa chọn.

Đáng lưu ý, theo Quyết định của Thủ tướng, các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ…

Về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV Lại Xuân Thanh cho biết, hiện dự án đã nhận được hơn 2.600/5.300ha đất của giai đoạn 1. Dự án đã khởi công thực hiện một số hạng mục. Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (khoảng tháng 2-2022), ACV sẽ triển khai những hạng mục chính là san lấp mặt bằng, móng cọc của nhà ga và sẽ triển khai xây dựng các hạng mục chính là khu bay.

Hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, ACV đang cố gắng tiếp tục xây dựng tiến độ để hoàn thành sớm hơn chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ phê duyệt (tháng 12-2025), nỗ lực hoàn thành vào tháng 6/2025.

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành dù có nhiều khó khăn nhưng chủ yếu về mặt kỹ thuật và quy mô lớn nhất từ trước đến nay với ngành Hàng không. Các thủ tục hành chính theo quy định pháp luật nên các bộ, ban, ngành vào cuộc và không có gì vướng mắc. ACV vẫn bảo đảm cân đối nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính với nguồn vốn đầu tư 99.019 tỷ đồng và không có gì thay đổi so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được phê duyệt./.