Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang trả lời báo chí như vậy tại phiên họp báo Chính phủ chiều tối ngày 3/8.

Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải vì sao giá xăng dầu giảm, nhưng giá vận tải vẫn tăng
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang trả lời báo chí tối ngày 3/8/2022. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ rõ, một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. “Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu”, ông Sang nói.

Trong thời gian vừa qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng.

“Ví dụ, về đường bộ, theo thống kê của chúng tôi có đến 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15%, vận tải hàng hóa tăng từ 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Còn đối với vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng”, Thứ trưởng nêu dẫn chứng.

Về đường sắt, mặc dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29%, nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3-5%. Đường thủy nội địa tăng khoảng 10%.

Riêng về hàng hải, do trước đây giá tăng cao, hiện nay giá giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. Và, thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỷ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá.

“Như vậy, chỉ có một số loại cước vận tải, trong đó có đường bộ, đường thủy tăng”, Thứ trưởng tổng kết.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, khi giá xăng dầu tăng, thì giá vận tải tăng, nhưng thường khi giá xăng dầu giảm, thì sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm.

“Thời gian đầu, giá xăng dầu giảm, nhưng giảm không nhiều, nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm. Trong thời gian qua, trước tình hình như vậy, Bộ Giao thông vận tải đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị để khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá”, Thứ trưởng nói.

Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện 679 về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan rà soát khẩn trương, triển khai thực hiện các nhiệm vụ Bộ đã giao từ trước và đặc biệt triển khai nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Công điện.

Bộ cũng đã yêu cầu các tổng cục, cục phối hợp chặt chẽ với các sở giao thông vận tải địa phương để làm việc với các đơn vị. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục cũng đã triển khai tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn các sở giao thông vận tải để triển khai các quy định về kê khai niêm yết và Công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng tôi kỳ vọng, thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định thì giá vận tải cũng sẽ giảm theo giá xăng dầu”, Thứ trưởng phát biểu với báo giới./.