Trả lời Công văn số 2068/BTC-CST của Bộ Tài chính về đề nghị góp ý cho Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, đề xuất này rất quan trọng và đặc biệt cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhằm kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu, nguyên nhiên liệu rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh, góp phần tích cực trong hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch Covid-19.

Thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu: Cần giảm sâu hơn
Các doanh nghiệp mong đợi thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu… cần giảm mạnh. Ảnh: VGP
Theo VVCI, giải pháp trợ lực giảm thuế, phí từ nhà nước rất quan trọng trong bối cảnh sức khoẻ của doanh nghiệp, cũng như cả nền kinh trong giai đoạn này đang yếu ốm, cần hồi phục. Hơn nữa, giải pháp này cũng khả thi, khi Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ giá xuất khẩu dầu thô tăng và tình hình thu ngân sách 2 tháng đầu năm 2022 rất khả quan.

Theo VCCI, dự thảo Nghị quyết đang đề xuất phương án thuế bảo vệ môi trường giảm 1.000 đồng/lít đối với xăng và 500 đồng/lít, kg với dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/4 tới đến hết năm 2022.

Tuy phương án trên là tích cực, nhưng theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiệp hội, thì việc giảm thuế bảo vệ môi trường cần cân nhắc tiến hành mạnh mẽ hơn. Lý do là giá bán lẻ xăng, dầu đã đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay, đồng thời dự báo tiếp tục tăng cao trong thời gian tới trong bối cảnh xung đột quân sự, trừng phạt kinh tế đang diễn ra căng thẳng tại châu Âu và có xu hướng leo thang.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc trình thêm một phương án nữa theo hướng có mức thuế giảm mạnh hơn, chẳng hạn áp dụng mức giảm 2.000 đồng/lít với xăng; 1.000 đồng/lít với dầu, mỡ nhờn. Thời hạn giảm có thể ngắn hơn, chẳng hạn 3-6 tháng nếu giá xăng dầu ổn định trở lại thay vì áp dụng một mức cố định trong cả 8 tháng kéo đến hết năm 2022…/.