Khu gian hàng Việt Nam đầu tiên nền tảng thương mại điện tử quốc tế

Phát biểu tại buổi họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương tổ chức sáng nay (ngày 30/11) tại Hà Nội, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định, “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử JD.com (Trung Quốc) khi được ra mắt sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp Việt được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng nước nhập khẩu.

Việt Nam có Gian hàng quốc gia trên sàn TMĐT JD.com (Trung Quốc)
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát biểu tại buổi họp báo

Đây là khu gian hàng Việt Nam đầu tiên nền tảng thương mại điện tử quốc tế với các sản phẩm Việt của các doanh nghiệp Việt được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại thị trường nước nhập khẩu qua phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới.

Để vận hành gian hàng, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số sẽ phối hợp với các đơn vị như: VinaNutrifood, Viettel Post, VP Bank… tạo thành kênh phân phối mới cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc, thúc đẩy giao thương, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế.

Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia gian hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính, quảng bá hình ảnh ngay tại thị trường quốc gia nhập khẩu.

Hướng dẫn doanh nghiệp phân phối theo đúng quy định sàn thương mại điện tử và của pháp luật tại nước nhập khẩu, tìm kiếm các nguồn lực từ đối tác để quảng bá, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động thuận lợi trên nền tảng thương mại điện tử của JD, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc theo mô hình B2B2C.

Ngoài ra, Bộ Công Thương khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác như: Amazon, Alibaba… để hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, đào tạo các kỹ năng cần thiết để tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới như mở gian hàng, thực hiện các đơn hàng, khâu logistics, quản lý chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Tuy vậy, ông Đặng Hoàng Hải, cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, cũng chỉ ra những thách thức khi thực hiện giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới là khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, bảo quản hàng hóa, khâu thông quan hàng hóa, hiểu biết về thủ tục xuất nhập khẩu.

Vì vậy, Bộ Công thương khuyến cáo doanh nghiệp cần phải hiểu biết về thị trường nước nhập khẩu, tập trung vào những sản phẩm là lợi thế. Có kỹ năng quảng bá, tìm hiểu các quy định về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hóa đảm bảo đạt tiêu chuẩn, nắm rõ quy trình vận hành logistics xuyên biên giới, bảo quản hàng hóa…

Ngân hàng – DN logistics – DN TMĐT tạo thành chuỗi cung ứng hiệu quả

Chia sẻ tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) cho hay là doanh nghiệp đa kênh, thời gian qua Vinanutrifood đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh trên nền tảng 20 sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ…

Việt Nam có Gian hàng quốc gia trên sàn TMĐT JD.com (Trung Quốc)
Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood)

Chính vì vậy, đứng trước ngưỡng cửa hội nhập mới, Vinanutrifood mong muốn thông qua kênh bán hàng xuyên biên giới JD.com sẽ thúc đẩy sự phát triển và tạo tiền đề cho doanh nghiệp Việt tiếp cận nhanh hơn với thị trường quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng kỳ vọng, Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại JD.com đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy giao thương hàng hóa, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả.

Tại buổi họp báo, đại diện Ngân hàng VPBank cũng cam kết sẽ đồng hành và hợp tác với các đối tác của chương trình này trong việc nỗ lực tối ưu các gói giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ tiềm lực vốn để đầu tư kinh doanh, mở rộng qui mô, phục hồi sản xuất và tạo đà vào thị trường thương mại quốc tế mà cụ thể là phân phối qua sàn thương mại điện tử JD.com tại khu vực Gian hàng quốc gia Việt Nam.

Việt Nam có Gian hàng quốc gia trên sàn TMĐT JD.com (Trung Quốc)
Cục Thương mại điện tử và kinh tế số ký kết với các đơn vị vận hành

Đại diện VPBank cho biết sẽ hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong việc đào tạo, tập huấn trực tiếp và trực tuyến ứng dụng công nghệ số, tài chính số và thanh toán trực tuyến.

Với nguồn vốn ưu đãi lãi suất lên tới 4% cùng giải pháp thanh toán bảo mật cao và chính sách miễn/giảm phí giao dịch, theo đại diện VPBank tin rằng, có thể tạo đà để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế toàn cầu cũng như góp phần đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả./.