Bà Đinh Thị Thúy Phương, Vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại và Dịch vụ (Tổng cục Thống kê) |
Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu đạt 20,8 tỷ USD
Bà Phương cho biết, trong bối cảnh hầu hết các tổ chức quốc tế đều nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 so với dự báo trước đó; cầu tiêu dùng thế giới hồi phục; lạm phát toàn cầu tiếp tục giảm về mức mục tiêu… Trong đó, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) dự báo thương mại hàng hóa thế giới năm 2024 tăng 3,2% so với năm 2023; thước đo thương mại hàng hóa của WTO tháng 9/2024 đạt 103,0 phản ánh thương mại hàng hóa có xu hướng tăng trong Quý III/2024, do nhu cầu giao dịch hàng hóa trên thị trường thế giới tăng…
Một số thị trường chiếm tỷ trọng giá trị xuất khẩu lớn của Việt Nam, như: Hoa Kỳ và châu Âu (EU) 9 tháng năm 2024 đang kiềm chế được lạm phát, tăng trưởng khá tốt, sức mua tăng, theo đó doanh thu bán lẻ hàng hóa duy trì xu hướng tích cực.
Trong nước, các doanh nghiệp xu hướng sản xuất phục hồi (kế hoạch sản xuất hầu hết các doanh nghiệp tăng trưởng dương các tháng trong năm 2024); các doanh nghiệp ngành dệt may nhận đủ đơn hàng cho đến quý III và cuối năm 2024.
“Một trong những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam, 9 tháng năm 2024 là kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt kết quả tích cực. Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt 578,5 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2023”, bà Phương cho hay.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 299,6 tỷ USD, tăng 15,4%; kim ngạch nhập khẩu đạt 278,8 tỷ USD, tăng 17,3%. Trong 9 tháng năm nay, kim ngạch xuất khẩu tăng khá so với 9 tháng năm các năm (2020-2024). Kim ngạch nhập khẩu ước 9 tháng năm 2024 tăng, phản ánh tín hiệu tốt hoạt động sản xuất trong nước phục hồi so với cùng kỳ năm trước (9 tháng năm 2023 giảm 13,9%).
Tính chung 9 tháng năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu đạt 20,8 tỷ USD, đây là mức xuất siêu khá tích cực trong giai đoạn (2020-2024).
Xuất, nhập khẩu hàng hóa 9 tháng năm 2024
Nguồn: Tổng cục Thống kê |
Khu vực kinh tế nước ngoài duy trì vai trò dẫn dắt
Xét theo loại hình kinh tế, bà Phương cho biết, khu vực kinh tế nước ngoài duy trì vai trò dẫn dắt với tỷ trọng xuất khẩu và nhập khẩu 9 tháng năm 2024 lần lượt đạt 72,1% và 63,8%. Kim ngạch xuất khẩu tăng 13,4%; nhập khẩu tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Khu vực kinh tế trong nước phục hồi khá, với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2024 tăng 20,7% so với cùng kỳ 2023, cao hơn mức tăng chung 5,4 điểm phần trăm (tăng chung 15,4%) và cao hơn 7,3 điểm phần trăm mức tăng của khu vực kinh tế nước ngoài (13,4%). Kim ngạch nhập khẩu tăng 18,8% so với cùng kỳ 2023, cao hơn 1,4 điểm phần trăm mức tăng chung (17,3%) và cao hơn 2,2 điểm phàn trăm mức tăng của khu vực đầu tư nước ngoài (16,5%).
Xét theo mặt hàng, trong tổng số 45 mặt hàng xuất khẩu chính, tính chung 9 tháng năm 2024 có đến 38/45 (đạt 84,4%) nhóm hàng tăng so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm đến 92,9% tổng trị giá mặt hàng xuất khẩu. Trong đó, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, như: Điện tử máy tính và linh kiện tăng 27,4%; Điện thoại các loại và linh kiện 7,2%; Máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng 22,1%. Một số mặt hàng xuất khẩu nông lâm sản có lợi thế của Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm 2023, như: Cà phê tăng 37,8%; Thủy sản 9,5%; Rau quả tăng 33,9%; gạo tăng 23%,…
Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng phục vụ gia công, sản xuất một số mặt hàng chủ lực tăng cao, như: Hàng điện tử, máy tính và linh kiện tăng 25,8%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 16,6%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 21,9%… Sợi dệt tăng 24,7%; nguyên phụ liệu dệt, may, giày dép tăng 18,3%; vải tăng 14,3%; bông tăng 2,3%…
Xét theo thị trường, trị giá hàng xuất khẩu tăng trưởng khá mạnh so với cùng kỳ năm trước, ở hầu hết các thị trường chủ lực của Việt Nam, như: Trung Quốc tăng 1,0%; Hoa Kỳ tăng 24,7%; Thị trường EU tăng 17%.
Có được kết quả như trên, theo đại diện của Tổng cục Thống kê, là nhờ sự nỗ lực của Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ ngành, địa phương và sự quyết tâm của doanh nghiệp đã tận dụng các cơ hội của các hiệp định thương mại tự do, tăng cường việc xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm của Việt Nam ra thị trường quốc tế, đồng thời khẳng định chất lượng hàng hóa của Việt Nam được thế giới tin dùng. Bên cạnh đó phản ánh xu hướng cầu thế giới về một số mặt hàng của Việt Nam tăng, hoạt động sản xuất trong nước phục hồi, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu trong thời gian tới.
3 giải pháp cần thực hiện đồng bộ và hiệu quả
Để nâng cao hơn nữa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, bà Phương cho rằng, thời gian tới cần thực hiện đồng bộ và hiệu quả một số nhóm giải pháp.
Một là, nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt chú trọng việc truy suất nguồn gốc sản phẩm, giảm giá thành sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, nâng cao tính cạnh tranh về giá và chất lượng sản phẩm trên thị trường thế giới, đặc biệt đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Hai là, tiếp tục đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền rộng rãi về các ưu đãi tại các Hiệp định FTA, đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao hiệu quả và đảm bảo tính bền vững xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đã ký FTA.
Ba là, Tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài nước./.