Mới đây, 3 hiệp hội gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam; Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam vừa có công văn kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm bảo cung cấp điện cho các cảng khu vực Hải Phòng, nhằm hạn chế tình trạng tàu biển phải nằm chờ tại các cảng khu vực này.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp trong ngành, thời gian vừa qua đã xảy ra tình trạng mất điện do sự cố, cắt điện luân phiên thường xuyên tại khu vực Hải Phòng. Đặc biệt, trong hoạt động khai thác cảng, với đặc thù phải luôn luôn đảm bảo cam kết năng lực phục vụ 24/7 cho tất cả các khách hàng, hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước, duy trì thông suốt toàn bộ chuỗi cung ứng – mạch máu của nền kinh tế…, việc cắt điện đã gây rất nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng, làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng dịch vụ, xuống cấp nhanh chóng trang thiết bị, ảnh hưởng đến an toàn lao động và đặc biệt là nguy cơ bị mất khách hàng.

Ba hiệp hội đồng loạt kiến nghị cung cấp điện cho cảng Hải Phòng, tránh thiệt hại do tàu chờ
3 hiệp hội đồng loạt kiến nghị đảm bảo cung cấp điện cho cảng Hải Phòng nhằm tránh tình trạng tàu biển phải nằm chờ tại các cảng khu vực này

Bên cạnh đó, đi cùng với xu hướng phát triển xanh, bền vững (cảng xanh), hiện đại hóa hoạt động cảng (cảng công nghệ cao), hướng tới hiện thực hóa cam kết đưa mức phát thải ròng của cả nước về “0” đến năm 2050, các cảng đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị sử dụng năng lượng điện xanh, sạch với chi phí đầu tư rất lớn. Do đó, việc cắt điện thường xuyên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của từng cảng, mà còn ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng dịch vụ cảng biển so với khu vực, cũng như có thể dẫn đến mất niềm tin vào hệ thống an ninh năng lượng quốc gia.

Trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, nhu cầu điện tăng cao như hiện nay, các hiệp hội khẳng định hoàn toàn chia sẻ khó khăn tới ngành điện. Tuy nhiên, vì tần suất cắt điện (theo kế hoạch và đột xuất) đang có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của cảng và dòng chảy của nền kinh tế, nên các hiệp hội đưa một số đề xuất nhằm giảm thiểu tình trạng này.

Trước hết, trong ngắn hạn, các hiệp hội đề nghị, hệ thống lưới điện Thành phố Hải Phòng và quốc gia cần có các nguồn điện dự phòng, xem xét điều phối lại nguồn điện cho từng khu vực, ngành nghề một cách phù hợp, trong đó đặc biệt ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng luôn trong tình trạng sẵn sàng, liên tục 24/7. Đối với trường hợp mất điện do sự cố, do sự kiện bất khả kháng, trong thời hạn 24 giờ cần thông báo cho các cảng (bên mua điện) biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại theo như quy định tại Điều 27 của Luật Điện lực và đồng thời, có văn bản giải trình gửi các cảng trong vòng 8 giờ ngay sau thời điểm khắc phục xong sự cố. Vì đây là cơ sở quan trọng để cảng thu xếp thông báo, giải trình, phối hợp làm việc với các khách hàng, hãng tàu.

Đối với trường hợp bắt buộc phải cắt điện nhưng không vì lý do khẩn cấp, cắt điện luân phiên, cắt điện để bảo trì bảo dưỡng lưới điện, các hiệp hội đề nghị phía điện lực cần có kế hoạch cụ thể, gửi cho các cảng trước thời điểm ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện ít nhất 5 ngày bằng cách thông báo trong 3 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng và/hoặc gửi văn bản (ưu tiên) cho cảng theo quy định của Điều 27, Luật Điện lực.

Đồng thời có giải pháp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại cho cảng như hỗ trợ kinh phí đầu tư, chi phí duy trì hoạt động trạm biến áp, máy phát, bảo trì phương tiện…, có các giải pháp hỗ trợ kinh phí cho cảng trong trường hợp tàu phải nằm chờ tại cảng do mất điện, có chính sách trợ giá điện cho cảng để bù đắp các thiệt hại do cắt điện gây ra.

Trong dài hạn, theo đề xuất của các hiệp hội, cần có các chính sách khuyến khích, ưu đãi dành cho các doanh nghiệp cảng, logistics tiên phong ứng dụng công nghệ, đầu tư, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

“Hoạt động chuỗi cung ứng lạnh (tại cảng, vận tải, kho bãi…) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, nhưng chi phi đầu tư và duy trì hoạt động sản xuất (chi phí điện) rất lớn, do đó, để đa dạng và nâng cao năng lực của chuỗi cung ứng, đề nghị xem xét sớm hỗ trợ doanh nghiệp được chuyển biểu giá điện từ biểu giá kinh doanh sang biểu giá sản xuất; xây dựng cơ chế điều hành giá điện hấp dẫn nhằm thu hút, khuyến khích đa dạng thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào năng lượng tái tạo nhằm ổn định nguồn cung, hạ giá thành bán điện, gia tăng giá trị kinh tế, xã hội, giảm gánh nặng đầu tư cho ngân sách nhà nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”, công văn kiến nghị của 3 hiệp hội nêu rõ.

Theo các hiệp hội, nền kinh tế còn rất nhiều khó khăn, đã, đang sẽ chịu tác động tiêu cực từ hệ lụy của đại dịch, từ xung đột địa chính trị, suy thoái kinh tế và sự sụp đổ của các thể chế tài chính lớn trên toàn cầu, do đó các hiệp hội rất cần sự hỗ trợ hợp tác từ phía điện lực để các doanh nghiệp cảng/logistics có đủ nguồn lực, năng lượng sớm phục hồi sản xuất kinh doanh./.