Tôn vinh, tri ân và tự hào về truyền thống vẻ vang của đội ngũ những người làm báo, thay mặt lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Duy Đông gửi lời cảm ơn đến các nhà báo, phóng viên trong suốt thời gian qua đã đồng hành, hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng mạng lưới truyền thông; đưa đường lối, chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước đến doanh nghiệp, người dân và xã hội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Bằng khen Truyền thông phát triển kinh tế - xã hội vùng cho 8 tập thể và 42 cá nhân
Thay mặt lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Duy Đông gửi lời cảm ơn đến các nhà báo, phóng viên trong suốt thời gian qua đã đồng hành, hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng mạng lưới truyền thông, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến doanh nghiệp, người dân và xã hội. Ảnh: Lê Tiên

Mạng lưới truyền thông của Bộ đã tiên phong trong phản ánh những cơ chế, chính sách, mô hình mới

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động, tích cực tham mưu cho Đảng, Chính phủ các cơ chế, chính sách đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả để vượt qua các khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu đề ra tại các nghị quyết của Đảng; các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội (KTXH).

Gần đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tham mưu Chính phủ trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 23- NQ/TW, ngày 6/10/2022 về phương hướng phát triển KTXH và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn 2050; Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 7/10/2022 về phương hướng phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và trình Chính phủ ban hành 6 nghị quyết của Chính phủ về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển KTXH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và cụ thể hoá các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để phát huy tiềm năng thế mạnh của từng vùng.

Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ mà Chính phủ giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các địa phương tổ chức thành công chuỗi hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị về vùng nêu trên và kết hợp xúc tiến đầu tư vào bùng.

Thứ trưởng khẳng định, đó là các hoạt động hết sức có ý nghĩa với mục tiêu đưa các nghị quyết của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống, thực hiện xúc tiến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước và huy động các nguồn lực ODA của các nhà tài trợ vào các công trình, dự án cụ thể nêu tại nghị quyết. Sau các hội nghị này, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức xây dựng hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển vùng.

Các hội nghị được đổi mới cách làm với mô hình tổ chức “3 trong 1”, không chỉ với mục đích công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các nghị quyết của Bộ chính trị, mà còn xúc tiến đầu tư, kêu gọi sự quan tâm của các nhà đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp trong nước, quốc tế, các đối tác phát triển trong việc đồng hành với Chính phủ trong triển khai các chương trình, dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KTXH của các vùng.

Triển lãm ảnh nghệ thuật và gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong từng vùng là điểm nhấn thu hút, tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp, đối tác phát triển và người dân

Sau từng hội nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo tạo được sự đồng thuận trong triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Thứ trưởng cũng chỉ rõ, công tác truyền thông về các hội nghị vùng đã góp phần tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong phát triển KTXH đảm bảo quốc phòng an ninh của vùng. Đồng thời, qua đó nâng cao nhận thức của xã hội về đổi mới hình thức tổ chức, xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng theo hướng tập trung, hiệu quả và kịp thời

“Hôm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Bằng khen Truyền thông phát triển KTXH vùng cho 8 tập thể và 42 cá nhân nhằm tôn vinh các tập thể và cá nhân tiêu biểu là cầu nối trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách phát triển KTXH, thúc đẩy thu hút đầu tư của các địa phương trong vùng đến với bạn bè, doanh nghiệp ở trong và ngoài nước”, Thứ trưởng cho biết.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Bằng khen Truyền thông phát triển kinh tế - xã hội vùng cho 8 tập thể và 42 cá nhân
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông trao Bằng khen Truyền thông phát triển KTXH vùng cho 8 tập thể. Tạp chí Kinh tế và Dự báo vinh dự được nhận Bằng khen.

Nhìn lại các chuỗi hội nghị vùng, việc tập trung làm nổi bật “Tư duy mới – Đột phá mới – Giá trị mới” trong cách tiếp cận vùng và cách tổ chức hội nghị từ họp báo, đến thông cáo báo chí, xây dựng video; đến các tin, bài, truyền tải, đánh giá hiệu ứng trước, trong, sau sự kiện từ góc nhìn truyền thông đã góp phần tô đậm ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của từng vùng, mở ra cơ hội mới cho phát triển các vùng KTXH, sự năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển của cả nước.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, các thông tin truyền tải đến được với người dân, công chúng và toàn thể hệ thống là nhờ mạng lưới truyền thông Chính phủ, trong đó có mạng lưới truyền thông của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Mạng lưới truyền thông của Bộ đã tiên phong trong phản ánh những cơ chế, chính sách, mô hình mới, kinh nghiệm điều hành chính sách hay, đơn cử như thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế vùng, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; quy hoạch tổng thể quốc gia, các luật trọng yếu…, nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc, bất cập của cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật, góp phần phản ánh sinh động, khách quan, đa chiều, toàn diện, khoa học, sâu sắc và có giải pháp cho từng vấn đề.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí không chỉ truyền thông chính sách, mạng lưới này còn góp phần đề cao giá trị nhân văn, lòng nhân ái, vị tha, yêu cuộc sống từ tấm gương các doanh nhân xã hội, các bạn yếu thế khuyết tật trong chương trình Vì sự phát triển cộng đồng mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai từ 2018 đến nay.

“Nhiều bài báo xúc động, đầy tình người, làm lay động con tim, tạo được sự đồng cảm, chia sẻ, tạo động lực, truyền cảm hứng, mang lại niềm tin, sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với những mảnh đời éo le, những số phận bất hạnh, giúp họ tự tin vươn lên trong cuộc sống, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”, Thứ trưởng nói.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Bằng khen Truyền thông phát triển kinh tế - xã hội vùng cho 8 tập thể và 42 cá nhân
Các nhà báo tiêu biểu được nhận Bằng khen của Bộ trưởng

5 trụ cột triết lý truyền thông chính sách của ngành Kế hoạch và Đầu tư

Từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “Việc tốt mà không biết truyền thông thì người ta không biết, sơ hở nhỏ nhưng để thành khủng hoảng thì gây hậu quả lớn. Phải tăng cường nhận thức, phải xây dựng cơ chế, thể chế chính sách phù hợp để truyền thông thực sự là một nguồn lực, là sức mạnh”; “Không để chiến lược trên giấy” kết hợp với tinh thần 5 Thật – Nghĩ thật, Nói thật, Làm thật, Hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thật các thành quả – chỉ đạo này luôn được quán triệt, thực hiện trong ngành Kế hoạch và Đầu tư.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xác định 5 trụ cột triết lý truyền thông chính sách của ngành. Đó là:

Thứ nhất, “người dân là trọng tâm của phát triển, mọi chính sách của Chính phủ phải hướng tới hạnh phúc người dân” là thông điệp xuyên suốt trong mọi hoạt động tham mưu và hoạch định chính sách của toàn ngành.

Thứ hai, coi truyền thông chính sách nhằm tạo đồng thuận xã hội là trọng tâm, là cốt lõi của nghiên cứu, hoạch định và thực thi chính sách.

Thứ ba, coi trọng hiệu quả công tác truyền thông chính sách, từ đó tác động đến hiệu quả chính sách và hiệu quả điều hành, bám sát phương châm “5 thật” của Thủ tướng Chính phủ, đặt mục tiêu cuối cùng là người dân thực sự thụ hưởng các thành quả của chính sách.

Thứ tư, đổi mới nội dung, phương thức của truyền thông chính sách để thích nghi với môi trường hiện đại và tiến trình phát triển.

Và thứ năm, coi trọng dữ liệu trong truyền thông chính sách. Đánh giá hoạt động tham mưu chính sách và truyền thông chính sách dựa trên dữ liệu thực chứng, nghiên cứu khoa học, thông tin báo chí và dư luận từ người dân.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Bằng khen Truyền thông phát triển kinh tế - xã hội vùng cho 8 tập thể và 42 cá nhân
Các nhà báo tiêu biểu được nhận Bằng khen của Bộ trưởng

“Thông điệp truyền thông của Bộ luôn lồng ghép câu chuyện người yếu thế trong các hoạt động chính sách”

Thứ trưởng cho biết, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh vào 5 giải pháp trọng tâm thực hiện chiến lược truyền thông chính sách lấy người dân là trọng tâm của phát triển.

Thứ nhất là áp dụng phương pháp truyền thông thích ứng. Với giải pháp này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiên phong sử dụng công cụ mạng xã hội để đăng tải thông tin chính sách và hoạt động của Bộ.

Liên tục cập nhật các kinh nghiệm truyền thông quốc tế qua các kênh từ chính phủ các nước, các chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài, các trường đại học trên thế giới, mạng lưới nhân tài người việt, mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Thứ hai, xác định các nội dung trọng điểm truyền thông hằng năm dựa trên định hướng của Chính phủ và tính hữu ích tới người dân.

Thứ ba, kế hoạch truyền thông hằng năm là căn cứ định hướng thực thi các hoạt động truyền thông chính sách. Truyền thông không chỉ là truyền đi thông tin, mà còn là lưu trữ dấu ấn lịch sử; Bộ tổ chức ghi chép lại tư liệu lịch sử chi tiết hàng ngày, phản hồi của người dân thông qua Bản tin nội bộ phục vụ công tác điều hành và quản lý.

Thứ tư, xây dựng đội ngũ cán bộ truyền thông chuyên nghiệp ở cấp Bộ và các đơn vị trực thuộc. Thiết lập Mạng lưới các đầu mối truyền thông kết nối từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư tới các bộ, ngành, địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư và tới các cơ quan báo chí trong nước, quốc tế.

Thứ năm, phát triển thương hiệu Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua truyền thông. Đó là, xây dựng hình ảnh một cơ quan nhân văn quan tâm sâu sắc đến các vấn đề xã hội và phát triển cộng đồng. “Thông điệp truyền thông của Bộ luôn lồng ghép câu chuyện người yếu thế trong các hoạt động chính sách”

Thứ trưởng cũng khẳng định rằng, sự kiện hôm nay là bước mở đầu cho các đánh giá toàn diện khách quan về nỗ lực của Mạng lưới truyền thông báo chí của Bộ đối với một vấn đề cụ thể. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đánh giá các chủ đề khác, có đóng góp của các bạn để kịp thời ghi nhận, biểu dương các nỗ lực của tập thể và cá nhân trên hành trình truyền thông chính sách.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Bằng khen Truyền thông phát triển kinh tế - xã hội vùng cho 8 tập thể và 42 cá nhân
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chụp ảnh cùng các nhà báo

Mong muốn các đơn vị báo chí tiếp tục đoàn kết, đồng hành với Bộ, với ngành Kế hoạch và Đầu tư và Thống kê, Thứ trưởng kỳ vọng, trong thời gian tới, Mạng lưới truyền thông của Bộ tiếp tục phát triển, tập trung phát hiện những vấn đề nóng, nhạy cảm, mới xuất hiện, các nút thắt, điểm nghẽn đang được dư luận quan tâm, đi vào những vấn đề khó, phức tạp trong nước và quốc tế; tăng cường thông tin phân tích, phát huy vai trò truyền thông kiến tạo, truyền thông giải pháp; giúp Bộ nắm bắt các xu hướng tất yếu trong báo chí, truyền thông thế giới để đổi mới và làm tốt vai trò truyền thông chính sách./.