“Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dù mới giữ cương vị đứng đầu ngành giáo dục đào tạo không lâu, nhưng đã tỏ rõ sự tự tin, nắm cơ bản những vấn đề của ngành và lĩnh vực phụ trách, trả lời kỹ lưỡng các ý kiến của đại biểu Quốc hội…”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, khi phát biểu kết thúc phần chất vấn đề nhóm vấn đề giáo dục và đào tạo tại Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội, theo Văn phòng Quốc hội.

Theo ông Vương Đình Huệ, với 28 đại biểu chất vấn, 10 ý kiến tranh luận. phiên chất vấn đã đề cập đến nhiều vấn đề nóng bỏng của ngành giáo dục trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 như: việc đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh vấn đề về chất lượng, các đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm đến yếu tố dạy người, kỹ năng sống, nhân cách để góp phần phát huy duy trì đạo đức xã hội ở nước ta…

Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tỏ rõ tự tin...
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đại biểu Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng cần đánh giá sâu sắc hơn những ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Ảnh: Quốc hội

“Các đại biểu cũng đề cập đến việc giảm tải chương trình cho học sinh; công tác dạy và học trực tuyến cần phải đảm bảo thực chất và có hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa các vùng miền khác nhau; công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học; phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh…”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Cũng theo ông Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã làm rõ tình hình thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới đối với những vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn đã đặt ra, có phân tích theo từng cấp học từ giáo dục mầm non, đến phổ thông, đại học…

Theo ông Vương Đình Huệ, đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các địa phương để nghiên cứu và sớm triển khai chương trình tiêm chủng vắc-xin cho học sinh. Đây là điều kiện tiên quyết để sớm đưa học sinh, sinh viên trở lại trường học. Do đó, phải nghiên cứu kỹ lưỡng, có chiến lược, kế hoạch, lộ trình rõ ràng để học sinh, sinh viên trở lại trường học tập trung…

Đáng chú ý, theo Chủ tịch Quốc hội, qua chất vấn, các vị đại biểu Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng cần phân tích đánh giá kỹ lưỡng hơn, sâu sắc, đầy đủ toàn diện hơn những ảnh hưởng, tác động của dịch bệnh Covid-19 trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành của Bộ, thích ứng trong tình hình mới, xây dựng và thực thi chiến lược chương trình tổng thể thích ứng linh hoạt, kiểm soát an toàn và hiệu quả dịch bệnh Covid-19 như: chương trình sách giáo khoa theo hướng giảm tải cho học sinh; đảm bảo điều kiện vất chất, thiết bị phù hợp cho dạy và học trực tuyến; phối hợp với các cấp, các ngành địa phương đảm bảo công tác an toàn trường học.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đúc rút kinh nghiệm tổ chức kỳ thi phổ thông trung học quốc gia năm 2021, ngành Giáo dục cần sớm hoàn thiện tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông trung học và tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2022. Tăng cường phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm triển khai của Bộ Giáo dục – Đào tạo, các địa phương, cơ sở giáo dục trong đào tạo, tổ chức thi và tuyển sinh. Tiếp tục rà soát đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp, nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp công lập cả về đầu mối, trường lớp, số lượng, chất lượng giáo viên, cán bộ quản lý; tăng cường quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ tài chính, không để xảy ra các sai phạm…/.