Sự phát triển của internet và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tạo động lực cho doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Giờ đây, doanh nghiệp không chỉ phát triển hoạt động kinh doanh theo hình thức truyền thống, mà còn chuyển đổi qua hình thức trực tuyến, với phương thức chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số. Cũng nhờ đó, việc mua sắm hàng hóa trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, như Zalo, facebook… đã không còn xa lạ với người tiêu dùng. Việc giao dịch nhanh chóng, thuận tiện thông qua việc ứng dụng công nghệ đã làm thay đổi mạnh mẽ ngành bán lẻ, trong đó rõ rệt nhất là việc thu hẹp dần các cửa hàng bán trực tiếp, thay vào đó là những hình thức mua bán qua các sàn hay chợ mạng…

Sự bùng nổ của thương mại điện tử và các hình thức kinh doanh trực tuyến đã ngày càng kích thích nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người tiêu dùng trên các mạng điện tử, đồng thời hỗ trợ tích cực cho ngành bán lẻ, góp phần tăng đáng kể doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp. Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến kích cầu tiêu dùng
Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023. Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday là chương trình quốc gia, có quy mô lớn, mang lại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng cơ hội quảng bá thương hiệu và bán hàng hiệu quả

Nắm bắt xu thế này, các sự kiện thương mại điện tử quốc gia với quy mô lớn đang ngày càng được phát huy và tận dụng mọi ưu thế của các sự kiện mua sắm điện tử, giúp kích thích nhu cầu và sự vui thích mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, đồng thời góp phần gia tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp thông qua các sự kiện này.

Một trong những sự kiện đáng chú ý được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức thường niên và đã có thương hiệu, uy tín trong lòng người tiêu dùng trong nhiều năm nay, đó là Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023. Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday là chương trình quốc gia, có quy mô lớn, mang lại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng cơ hội quảng bá thương hiệu và bán hàng hiệu quả. Năm nay, sự kiện tiếp tục được tổ chức với quy mô lớn thu hút sự tham gia của hàng nghìn thương hiệu uy tín của doanh nghiệp và hàng triệu lượt mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số khẳng định, đây là sự kiện Thương mại điện tử quốc gia lớn nhất trong năm do Bộ Công Thương phối hợp cùng các cơ quan của Chính phủ, UBND các tỉnh/thành phố, Báo Công Thương, Văn phòng phẩm Deli, hiệp hội, doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử lớn và các nền tảng hỗ trợ bán hàng như: TikTok Shop, Shopee, Lazada, Tiki, VNPAY, ZaloPay, Viettel Post, VnPost, ACCESSTRADE Việt Nam… cùng đồng hành, tổ chức.

Trong 10 năm qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức Chương trình này và được đông đảo người tiêu dùng xem như “mùa mua sắm trực tuyến đặc biệt” trong năm. Đây là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong các chương trình, nhiệm vụ của Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg, ngày 20 tháng 5 năm 2020.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, bà Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh, “Chặng đường tuy chưa dài nhưng cũng đủ để khẳng định được vai trò kết nối, hợp tác, hỗ trợ của cơ quan chính phủ với các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp hạ tầng, các cơ quan đơn vị truyền thông cùng hợp tác nhằm thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử, góp phần cho sự phát triển của nền kinh tế số theo định hướng của Chính phủ. Tuần lễ thương mại điện tử sẽ đem đến những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng khi tham gia mua sắm, đồng thời xây dựng mối liên kết chặt chẽ, bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến các đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho thương mại điện tử.

Đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến kích cầu tiêu dùng
Một trong những sự kiện đáng chú ý được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức thường niên và đã có thương hiệu, uy tín trong lòng người tiêu dùng trong nhiều năm nay, đó là Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023

Để Chương trình ngày càng đi vào thực chất hơn, đạt được nhiều hiệu quả tích cực hơn, cơ chế phối hợp với các doanh nghiệp sẽ được triển khai đồng bộ, thống nhất để cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có thể triển khai một cách thông suốt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cần tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có, đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng, đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng dịp cuối năm. Thời gian tới, Chương trình sẽ tiếp tục hướng đến những hoạt động hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, hướng đến xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mại thực chất, các chương trình đồng hành nghiêm túc của các nhãn hàng, doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử lớn và các nền tảng hỗ trợ bán hàng.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số mong muốn các doanh nghiệp, trong đó có các sàn thương mại điện tử, các đơn vị cung cấp giải pháp hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng hỗ trợ thanh toán đảm bảo trong thương mại điện tử, logistics chuyển phát, và đặc biệt là cơ quan truyền thông tiếp tục đồng hành cùng Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023 để góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế số theo định hướng của Chính phủ về phát huy lợi thế công nghệ, đón bắt cơ hội đem lại từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu. Bộ Công Thương luôn đồng hành để tất cả các doanh nghiệp trên khắp cả nước tiếp tục có cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng cũng dễ dàng được chọn lựa hàng hóa giá tốt, phù hợp với nhu cầu.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, 10 năm qua, Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday đã trở thành một sự kiện rất quen thuộc của doanh nghiệp và người dân trên cả nước. Để tri ân doanh nghiệp, người tiêu dùng đã ủng hộ OnlineFriday những năm vừa qua, Ban Tổ chức Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023” phối hợp với các đơn vị như: TikTok Shop, Shopee, Lazada, Tiki, VNPAY, ZaloPay, Viettel Post, VnPost, ACCESSTRADE… tập trung vào các hoạt động hướng đến nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng và giúp các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, dịch vụ ứng dụng thương mại điện tử, tăng trưởng doanh số và phát triển bền vững.

Tại sự kiện năm nay, vấn đề bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến được đặt lên hàng đầu thông qua các hoạt động cụ thể như ngay tại sự kiện của Chương trình, cơ quan quản lý và các sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, ngân hàng… sẽ cam kết chung tay xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững trong Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday.

Từ sự chung tay này, các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng và mua sắm.

“Một khi tạo được niềm tin cho người người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến, doanh nghiệp cũng sẽ có thêm cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ trên các nền tảng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cũng như được tăng cường quảng bá hình ảnh sản phẩm qua môi trường trực tuyến, ứng dụng các giải pháp số chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.” đại diện Ban tổ chức chia sẻ.

Trong khuôn khổ Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia năm nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng phối hợp Báo Công Thương, các cục/vụ chức năng, sở công thương các tỉnh, thành địa, phương, các hiệp hội ngành hàng, Văn phòng phẩm Deli, các nhãn hàng, doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử lớn và các nền tảng hỗ trợ bán hàng như: TikTok Shop, Shopee, Lazada, Tiki, VNPAY, ZaloPay, Viettel Post, VnPost, ACCESS TRADE… tổ chức các hoạt động cụ thể như: Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam; Sự kiện trực tuyến 60h mua sắm trên các nền tảng trực tuyến tại Việt Nam; Lễ hội trải nghiệm thương mại điện tử và âm nhạc tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội; các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, trải nghiệm đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý thông qua Hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử…

Với mục tiêu tiếp cận khoảng 1 tỷ lượt xem trên các nền tảng của chương trình, 3 triệu đơn hàng được chốt, 10 triệu người tiếp cận với Chương trình, 500 nhãn hàng và 3.000 doanh nghiệp tham gia trong 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023, Ban tổ chức Chương trình kỳ vọng chương trình năm nay sẽ là một điểm sáng trong bức tranh chung của lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như kinh tế số tại Việt Nam.

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023 năm nay được tổ chức từ ngày 27/11/2023 đến ngày 03/12/2023 trên phạm vi toàn quốc và Chương trình 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023 sẽ bắt đầu diễn ra từ 0 giờ thứ Sáu ngày 01/12/2023 đến 12 giờ ngày 03/12/2023 trên TikTok./.