Skip to content
eMagazine

Lê Văn Kiệt – ông hoàng phòng vé Việt ghi dấu tên tuổi trên trường quốc tế

Share on facebook
Share lên Facebook
Share on twitter
Share lên Twitter

Gia tài điện ảnh của đạo diễn gốc Việt – Lê Văn Kiệt, bên cạnh một Hai Phượng đã quá đình đám, còn rất nhiều những tác phẩm ghi dấu ấn sâu đậm với người yêu điện ảnh…

Năm 2019, Hai Phượng ra mắt, trở thành cú hit chưa từng có tiền lệ trong lịch sử phòng vé Việt. Câu chuyện về một phụ nữ nông thôn dấn thân vào hành trình khốc liệt để giải cứu cô con gái bị bắt cóc khiến khán giả Việt cùng lúc choáng ngợp với những màn cận chiến bạo liệt tưởng chừng chỉ có thể thấy trong phim Hollywood, lại xúc động trước tình mẫu tử thiêng liêng và trầm trồ về một khung cảnh miền Tây vừa chân thật, vừa đậm chất điện ảnh.

Đạo diễn Võ Văn Kiệt
Đạo diễn Võ Văn Kiệt

Người mang tới những thước phim thống trị phòng vé Việt suốt hơn 2 năm chính là vị đạo diễn gốc Việt – Lê Văn Kiệt. Nhìn vào gia tài điện ảnh của anh, bên cạnh một Hai Phượng đã quá đình đám, còn rất nhiều những tác phẩm ghi dấu ấn sâu đậm với người yêu điện ảnh. Và không chỉ khán giả Việt, Lê Văn Kiệt đã sẵn sàng để chinh phục công chúng quốc tế với những dự án sắp tới.  

NGÔI NHÀ TRONG HẺM  

Năm 2012, đạo diễn Lê Văn Kiệt lần đầu ra mắt khán giả Việt với bộ phim kinh dị dịp Valentine Ngôi Nhà Trong Hẻm. Bắt đầu bằng câu chuyện tình của đôi vợ chồng trẻ Thành (Trần Bảo Sơn) – Thảo (Ngô Thanh Vân) cho tới khi cặp đôi trải qua biến cố mất con, vị đạo diễn trẻ mang tới một tác phẩm kinh dị hoàn toàn khác biệt so với những phim kinh dị Việt Nam trước đây. Lê Văn Kiệt mang tới một câu chuyện đơn giản đầy khác biệt, khéo léo pha trộn giữa các yếu tố kinh dị và tâm lý.  

Bối cảnh của Ngôi Nhà Trong Hẻm mà Lê Văn Kiệt lựa chọn là một ngôi nhà với lối kiến trúc Pháp, nằm sâu trong một con hẻm quanh co, rối rắm, như chính mối quan hệ giữa Thành và Thảo. Bộ phim sử dụng tông màu tối với những mảng miếng hù dọa mới mẻ, chất lượng so với mặt bằng phim kinh dị lúc bấy giờ. Bộ phim đầu tay tại thị trường Việt Nam của anh đã lập kỷ lục tại thời điểm bấy giờ khi thu về 2.4 tỷ đồng doanh thu ngay trong ngày đầu tiên ra rạp.  

DỊU DÀNG  

Sau phim kinh dị Ngôi Nhà Trong Hẻm, Lê Văn Kiệt lựa chọn bộ phim tâm lý Dịu Dàng làm tác phẩm trở lại của mình tại thị trường Việt. Mang cái tên rất đỗi “dịu dàng”, nhưng chuyện phim như thách thức khán giả dám bước vào và chứng kiến cuộc sống hôn nhân tựa chốn ngục tù của hai nhân vật chính Thiện (Dustin Nguyễn) và Linh (Thanh Tú). Không quảng bá rầm rộ, không phải thể loại được khán giả đại chúng yêu thích, song Dịu Dàng được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh Việt năm 2015. Bên cạnh đó, phim còn gây nhiều ấn tượng với công chúng quốc tế khi tham gia Liên hoan phim Busan, Warsaw và Rotterdam, với những bài đánh giá ấn tượng trên Variety hay Hollywood Reporter.  

Để kể câu chuyện không hề dịu dàng của Dịu Dàng, Lê Văn Kiệt lựa chọn bối cảnh làng quê Nam Bộ, với tiếng muỗi vo ve, không khí ẩm ướt đặc trưng. Trong bầu không khí ngột ngạt đó là ngôi nhà của vợ chồng Thiện – Linh, tối tăm và lạnh lẽo như một nhà xác, giam cầm hai con người đã bị chôn vùi dưới nấm mồ tình yêu. Phim là phiên bản chuyển thể trọn vẹn tiểu thuyết Một Sinh Vật Dịu Dàng của nhà văn Nga Fyodor Dostoevsky, đưa câu chuyện diễn ra dưới bối cảnh châu Âu thế kỷ 19 thật sự “sống” trong khung cảnh làng quê đất Việt. Thông qua Dịu Dàng, Lê Văn Kiệt mang tới những gì khán giả vẫn khát khao ở một tác phẩm nghệ thuật đậm chất ciné của điện ảnh nước nhà: cách tiếp cận khéo léo, lối dẫn dắt đầy nhập tâm và một câu chuyện thực sự khiến khán giả phải tin, phải đau cùng nhân vật.  

HAI PHƯỢNG  

Sau 4 năm, vị đạo diễn nặng lòng với những câu chuyện được kể trên đất Việt trở lại với Hai Phượng, một trong số ít những tác phẩm thu được thành công lớn cả về phương diện thương mại và phê bình. Sau phim kinh dị và phim tâm lý, Lê Văn Kiệt làm mới mình bằng cách thử sức bằng một tác phẩm hành động. Hòa trộn khéo léo câu chuyện xúc động về tình mẫu tử, những phân cảnh hành động mãn nhãn trên cái nền miền Tây sông nước, Lê Văn Kiệt đã mang tới một Hai Phượng khiến khán giả nức lòng.  

Thành công của Hai Phượng cho tới giờ vẫn là không cần bàn cãi. Vượt mốc doanh thu 200 tỷ đồng, phim chiếm ngôi vương phòng vé Việt trong suốt 2 năm, trước khi bị soán ngôi bởi Bố Già vào đầu năm nay. Đây cũng là tác phẩm đại diện Việt Nam tham gia Oscar 2020 tại hạng mục Phim quốc tế hay nhất. Trên trang đánh giá Rotten Tomatoes, Hai Phượng đạt mức đánh giá 95% tươi, với những trái cà chua tươi rói đến từ các Top Critics của Hollywood Reporter, MovieFreak, San Diego Reader hay Houston Chronicle.  

BÓNG ĐÈ  

Năm 2021, Lê Văn Kiệt trở lại màn ảnh Việt với Bóng Đè – tác phẩm kinh dị mà anh đặt nhiều tâm huyết. Bóng Đè sẽ là tác phẩm đầu tiên của điện ảnh Việt lấy chủ đề về hiện tượng siêu nhiên còn nhiều điều bí ẩn này. Lê Văn Kiệt cho biết, bởi bản thân anh cũng từng trải qua hiện tượng bóng đè thời còn nhỏ, anh có rất nhiều điều muốn kể về hiện tượng này, cũng như cuộc sống của những con người bị dày vò bởi trải nghiệm khủng khiếp đó.  

Bóng Đè tiếp tục là tác phẩm chứng minh sự gắn bó của Lê Văn Kiệt với văn hóa Việt Nam và những câu chuyện được kể từ cội nguồn nền văn hóa đậm đà bản sắc. Vị đạo diễn gốc Việt lần này sẽ đưa nhân vật chính – ba cha con Thành (Quang Tuấn), Linh (Lâm Thanh Mỹ) và Yến (Mai Cát Vi) về một ngôi nhà ba gian cổ tại một vùng quê, với những chi tiết đậm chất Việt như bàn thờ gia tiên, nhà lợp ngói đỏ và võng lưới đan tay. Trong một bối cảnh quen thuộc như thế, những câu chuyện mà Lê Văn Kiệt chọn kể sẽ càng thật hơn, gần hơn và ám ảnh hơn.  

Bóng Đè ra mắt khán giả Việt vào ngày 24.12, đúng dịp lễ Giáng Sinh 2021. Đây cũng là phim Việt đầu tiên được ra mắt sau khi phòng vé Việt đóng cửa thời gian dài vì dịch bệnh, hứa hẹn sẽ là lựa chọn không thể bỏ qua vào dịp cuối năm này. Dù chưa khởi chiếu, Bóng Đè đã được mua bản quyền công chiếu tại trên 25 quốc gia, một con số vô cùng ấn tượng so với những phim điện ảnh Việt khác từng có cơ hội chinh chiến tại trường quốc tế. 

THE REQUIN & THE PRINCESS  

Sau Bóng Đè, Lê Văn Kiệt tiếp tục sự nghiệp tại Hollywood của mình với hai tác phẩm vô cùng hứa hẹn là The Requin và The Princess. Đây là hai tác phẩm mà anh đảm nhận cả vị trí đạo diễn và kịch bản 

Với The Requin, Lê Văn Kiệt mang tới một tác phẩm giật gân đậm chất Hollywood với câu chuyện về một cặp đôi (Alicia Silverstone và James Tupper thủ vai) mắc kẹt trên biển khi cơn bão quét qua. Họ phải đấu tranh để sinh tồn giữa thiên nhiên khắc nghiệt, đặc biệt là khi những hung thần đại dương – cá mập – đang rình rập xung quanh. The Requin được ghi hình tại Universal Studio với gần 1000 shot quay sử dụng hiệu ứng hình ảnh và đang trong giai đoạn hậu kỳ. Phim sẽ được phát hành bởi hãng Lionsgate.  

Một dự án vô cùng đáng chú ý khác của Lê Văn Kiệt tại kinh đô ánh sáng là The Princess, tác phẩm mới của nhà Chuột và sẽ được phát hành trực tuyến trên nền tảng Disney+ trong năm 2022. Theo 20th Century Studio Canada, The Princess sẽ là tác phẩm hành động táo bạo lấy bối cảnh một câu chuyện cổ tích. Vai chính của The Princess do ngôi sao của The Kissing Booth Joey King đảm nhận, trong khi Derek Kolstad của John Wick ngồi ghế sản xuất. Hình ảnh đầu tiên của nàng công chúa chiến binh trong The Princess đã được hé lộ vào sự kiện Disney+ Day vừa qua. Bằng thực lực đã được chứng minh trong Hai Phượngchắc chắn vị đạo diễn gốc Việt tài năng sẽ mang đến một The Princess mới lạ và mãn nhãn cho khán giả khắp thế giới.   

BÓNG ĐÈ – dự kiến khởi chiếu 24/12 tới đây tại các rạp trên toàn quốc.

 

 

Theo Vnmedia

Share on facebook
Share lên Facebook
Share on twitter
Share lên Twitter

Bài viết liên quan

Bài viết mới

2 vấn đề mấu chốt trong thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian tới

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong bối cảnh hiện nay, cần phát huy cơ chế đối thoại chính sách của Hội

Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp

Ngày 06/12/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam tổ chức

Tập đoàn F.I.T lên kế hoạch đầu tư vào nông nghiệp, bất động sản và du lịch tại Đắk Nông

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông mới đây, FIT Group bày tỏ mong muốn tìm hiểu đầu tư một số dự án

Bamboo Airways nhắm bay thẳng thường lệ Việt – Ý từ năm tới

Chiều 6/12, Đoàn công tác của Đại sứ quán Ý tại Việt Nam do Đại sứ Antonio Alessandro dẫn đầu đã đến thăm và làm

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo chủ chốt tại các doanh nghiệp Nhà nước ngang tầm nhiệm vụ

Ngày 4/12/2021 tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức Hội

Vướng cơ chế phòng, chống dịch Covid-19

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, chính sách phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn vướng mắc, do quy định tại các luật hiện hành chưa

Tiếp nhận trên 1.000 ý tưởng, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới

Trong 5 năm vừa qua, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia đã tiếp nhận trên 1.000 ý tưởng và hỗ trợ nhiều doanh nghiệp

Nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm, Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính lên tiếng về hiện tượng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm. Liên quan đến hiện tượng nhân viên

Cơ hội cho DN xuất khẩu bơ sữa Việt Nam vào thị trường Israel

Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, đầu tháng 12/2021, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Israel đã nhất

Việt Nam – Hà Lan hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu

Việt Nam và Hà Lan đều là các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, đòi hỏi nỗ lực rất

Trung bình mỗi năm có hơn 200 khiếu nại liên quan đến thương mại điện tử

Theo Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương, trong giai đoạn 2019-2021, trung bình mỗi năm Bộ Công Thương đã tiếp nhận và xử lý

Đổi mới sáng tạo: Kết nối chính sách với doanh nghiệp Việt Nam

Được sự đồng ý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngày 15/12/2021, Tạp chí Kinh tế và Dự báo sẽ tổ chức Hội thảo

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào 10 tháng đầu năm tăng hơn 30,1% so với cùng kỳ

Mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Lào 10 tháng đầu năm 2021 vẫn đạt 1,062 tỷ

Tạo khung khổ pháp lý thống nhất, hiệu quả trong quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia

Nhằm tạo khung khổ pháp lý thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi, dễ tiếp cận, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý

Bối cảnh đặc biệt cần tầm nhìn và giải pháp đặc biệt

Theo Người đứng đầu Chính phủ, việc thích ứng và phát triển của mỗi quốc gia dưới tác động của đại dịch COVID-19 trong kỷ

Trước ngày 15/12/2021, hoàn thành giao kế hoạch vốn cho các chương trình mục tiêu quốc gia

Đó là thời hạn được Thủ tướng chỉ đạo, theo Văn bản 8894/VPCP-KTTH vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành. Văn bản được gửi

Đề xuất một số chính sách đặc thù tại Chương trình phục hồi và phát triển KTXH

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, tham vấn các đối tác phát

Quyết tâm đạt mức giải ngân cao nhất trong thời gian còn lại của năm 2021

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nêu rõ các bộ, cơ quan thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ

Phục hồi nền kinh tế, còn một dư địa lớn chưa khai phá

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, theo Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình, để tạo dựng bứt phá

Tạo lập tương lai trong kỷ nguyên bất định thông qua việc lập kế hoạch kinh doanh

Việc lập kế hoạch kinh doanh theo thói quen bằng các con số tài chính đã trở nên lạc hậu và không còn phù hợp