16 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 3/2022 ước đạt 34,06 tỷ USD, tăng 45,5% so với tháng trước. Tính chung quý I năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 88,58 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 23,27 tỷ USD, tăng 22%, chiếm 26,3% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 65,31 tỷ USD, tăng 10%, chiếm 73,7%. Trong quý I năm 2022 có 15 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 58%).

Quý I/2022, kim ngạch xuất khẩu tăng 12,9% so với cùng kỳ
Quý I năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 88,58 tỷ USD

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2022 ước đạt 32,67 tỷ USD, tăng 28,7% so với tháng trước.

Tính chung quý I năm 2022, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 87,77 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 29,43 tỷ USD, tăng 13,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 58,34 tỷ USD, tăng 17,1%.

Trong quý I năm 2022 có 16 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 76,1% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Tháng Ba ước tính xuất siêu 1,39 tỷ USD. Tính chung quý I năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 809 triệu USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 2,76 tỷ USD). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 6,16 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 6,97 tỷ USD.

Kim ngạch nhập khẩu dịch vụ ước đạt 5,18 tỷ USD

Tổng cục Thống kê cũng tính toán riêng kim ngạch xuất, nhập khẩu dịch vụ. Theo đó, trong quý I/2022, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ ước đạt 1,05 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dịch vụ du lịch đạt 77 triệu USD (chiếm 7,3% tổng kim ngạch), tăng 75%; dịch vụ vận tải đạt 140 triệu USD (chiếm 13,4%), tăng 97,2%.

Kim ngạch nhập khẩu dịch vụ quý I năm nay ước đạt 5,18 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dịch vụ vận tải đạt 2,6 tỷ USD (chiếm 49,4% tổng kim ngạch), tăng 11,3%; dịch vụ du lịch đạt 1,1 tỷ USD (chiếm 20,3%), tăng 16,7%.

Nhập siêu dịch vụ quý I năm 2022 là 4,13 tỷ USD (trong đó phí dịch vụ vận tải và bảo hiểm hàng hóa nhập khẩu là 2,1 tỷ USD).

Đa dạng hoá thị trường XNK trong bối cảnh kinh tế thế giới phức tạp, khó lường

Trong những tháng đầu năm 2022, tình hình xuất – nhập khẩu của Việt Nam gặp không ít khó khăn.

Điển hình như: theo Bộ Công Thương, thời gian gần đây thương hiệu nông sản của Việt Nam đang bị đe dọa bởi liên tục có những vụ vi phạm của hàng xuất khẩu tại thị trường Trung Quốc. Chưa kể việc Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid khiến nhiều lần các cửa khẩu với Trung Quốc tạm dừng thông quan để rà soát hàng hóa nhiễm Covid-19.

Trước tình hình này, các chuyên gia khuyến nghị, các doanh nghiệp cần hết sức lưu ý, thay đổi để thích nghi cũng như đáp ứng các yêu cầu của thị trường Trung Quốc bởi nếu trường hợp bị dừng xuất khẩu sẽ rất khó để có thể khôi phục. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng lưu ý, cần chuyển dịch xuất khẩu rau quả sang các thị trường ngoài Trung Quốc, nhất là những thị trường khó tính.

Bên cạnh đó, cuộc xung đột Nga – Ukraine cũng khiến không ít doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam gặp khó khi đơn hàng ngừng trệ, gặp khó khăn trong thanh toán, hàng hóa ùn ứ… sang thị trường Nga. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nguyên vật liệu để sản xuất từ thị trường Nga nhập (lúa mì, bắp, thép, nhựa đường… cũng chật vật).

Vì vậy, Bộ Công Thương cũng đưa ra lưu ý, doanh nghiệp đang xuất khẩu sang Nga và Ukraine cần chủ động làm việc với các đối tác nhập khẩu về thanh toán, tiến độ giao hàng…

Ngoài ra, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa ưu đãi trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và các nước để đa dạng hoá thị trường./.