Thông tin chính thức tại buổi Họp báo diễn ra sáng nay, ngày 7/9, Bộ Công Thương cho biết, chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế – Viet Nam International Sourcing 2023″, sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 13-15/9/2023 tới đây, do Bộ Công Thương và UBND TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì. Đây là hoạt động nhằm tích cực triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022. Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ và UBND TP. Hồ Chí Minh giao Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi sự kiện.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, Chuỗi sự kiện bao gồm Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, các hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và “Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế – Viet Nam International Sourcing Expo 2023”. Triển lãm với quy mô 8.000m2 dành cho 300 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, sẽ được triển khai cùng thời gian tại SECC, do Công ty Triển lãm chuyên nghiệp ADPEX tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương.

Chuẩn bị diễn ra Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Vietnam International Sourcing 2023
Bộ Công Thương họp báo công bố thông tin về chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế – Viet Nam International Sourcing 2023

Viet Nam International Sourcing Expo 2023 được giới chuyên môn và doanh nghiệp đánh giá cao bởi sự chuyên nghiệp, tỉ mỉ trong khâu tổ chức. Các doanh nghiệp được lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều là doanh nghiệp đã đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh và các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như: thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ…

“Sự kiện hứa hẹn thu hút 8.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 200 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức sẽ phối hợp với các Sở Công Thương địa phương để đưa các đoàn thu mua về khảo sát doanh nghiệp tại một số địa phương” ông Linh cho biết .

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hệ thống Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam. Các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking…).

“Dưới sự chỉ đạo của Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ và Vụ thị trường châu Á – châu Phi, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã chủ động, tích cực tìm kiếm, tiếp xúc, làm việc vận động, mời các đoàn thu mua, doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp phân phối nước sở tại vào Việt Nam tham gia chuỗi hoạt động triển lãm, hội thảo trên”, ông Linh chia sẻ.

Đáng chú ý, sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới. Theo thông tin được đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ công bố, trong suốt 3 ngày diễn ra Viet Nam International Sourcing 2023, 10 cuộc hội thảo chuyên đề và các diễn đàn doanh nghiệp, kết nối giao thương bổ ích sẽ được tổ chức xuyên suốt, với sự góp mặt của các tập đoàn lớn, điển hình như: Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy điển); LuLu (UAE)…

Viet Nam International Sourcing 2023 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng, mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Ban tổ chức hy vọng, nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện. Các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các diễn đàn, hội thảo…, để Viet Nam International Sourcing 2023 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu.

Ngoài hướng đến mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu, Viet Nam International Sourcing 2023 còn có thêm các hoạt động bên lề hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực, phát triển bền vững khi bước ra thị trường toàn cầu. Các chuyên gia hàng đầu đến từ châu Âu đã có buổi tập huấn trực tuyến dành cho các doanh nghiệp tham dự trưng bày trước triển lãm và hoạt động tư vấn trực tiếp tại SECC vào ngày 12/9/2023, để chuẩn bị cho doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các cơ hội kết nối, ngay trước khi sự kiện bắt đầu.

Với vai trò là đơn vị cùng phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện cung ứng hàng hoá quốc tế – Viet Nam International Sourcing 2023, ông Đỗ Quốc Hưng – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi phối hợp chặt chẽ với Vụ châu Âu – châu Mỹ, TP. Hồ Chí Minh để mời doanh nghiệp, các nhà phân phối khu vực châu Á – châu Phi tham gia sự kiện. Theo ông Hưng, qua nắm bắt ban đầu, các doanh nghiệp rất quan tâm đến các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như: nông sản, thực phẩm chế biến, lâm sản… Đây là một cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thông tin, tìm kiếm cơ hội thông qua chuỗi sự kiện sắp tới.

Cũng theo ông Tạ Hoàng Linh, khảo sát gần đây của Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ cho thấy, 90% doanh nghiệp nhận thức được về các yếu tố bền vững, sức ép chuyển đổi sang sản xuất tiêu dùng bền vững; 60% doanh nghiệp đang có các hoạt động, đầu tư cho phát triển bền vững.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực để hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Ban tổ chức kỳ vọng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp để họ tìm ra phương hướng sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh thách thức mới từ thị trường”, ông Linh khẳng định.

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, sau đại dịch Covid-19, hầu hết các nhà phần phối và doanh nghiệp đều có nhu cầu đa dạng chuỗi cung ứng. Người tiêu dùng cũng có nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm mới, bền vững. Do đó, việc tổ chức các chương trình để kết nối giao thương, giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng là hết sức cấp thiết, từ đó, tạo kênh thu mua mới, đảm bảo được mặt bền vững, sức chống chịu về lâu dài.

Còn theo ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) sự kiện này sẽ có sự quy tụ rất đông các nhà phân phối đến từ các thị trường lớn. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nên hoạt động xuất nhập khẩu của Thành phố sụt giảm. 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thành phố giảm trên 20% so với cùng kỳ, xuất khẩu giảm 15,3%. Do đó, chuỗi sự kiện lần này được Thành phố kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp mở rộng thêm thị trường xuất khẩu./.