Lẽ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng MAGGI của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam nhằm thúc đẩy du lịch – ẩm thực – văn hóa Việt Nam đã diễn ra chiều nay, ngày 11/7 tại Hà Nội.

Theo đó, thông qua đề án “ “Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt”, chương trình hợp tác được triển khai thực hiện nhằm tôn vinh giá trị văn hóa – ẩm thực đa dạng, đồng thời góp phần phát triển du lịch Việt Nam qua câu chuyện biến tấu nguyên liệu địa phương nấu triệu món Việt tại 63 tỉnh, thành phố như một niềm tự hào quốc gia.

Cục Du lịch Quốc gia và Nestlé Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy du lịch ẩm thực
Bà Lê Bùi Thị Mai Uyên, Giám đốc ngành hàng Thực phẩm, Công ty Nestlé Việt Nam phát biểu tại Lễ ký thỏa thuận hợp tác

Phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận, bà Lê Bùi Thị Mai Uyên, Giám đốc ngành hàng Thực phẩm, Công ty Nestlé Việt Nam, cho biết: “Nhãn hàng MAGGI không chỉ đồng hành cùng mọi bữa ăn Việt, mà còn mong muốn góp phần nâng tầm trải nghiệm du lịch ẩm thực Việt Nam, lan tỏa những giá trị tích cực thông qua món ăn, nguyên liệu địa phương phong phú tại 63 tỉnh, thành. Thông qua hợp tác với Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhãn hàng MAGGI sẽ góp phần quảng bá ẩm thực của từng địa phương tới người dân cả nước, đến các đầu bếp ở các vùng miền khác nhau và đến hàng triệu khách du lịch, từ đó đưa bản sắc ẩm thực Việt đến với thế giới, thúc đẩy tiềm năng du lịch của các tỉnh, thành, định vị Việt Nam là một điểm đến đầy hấp dẫn, sắc màu và độc đáo trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần tích cực vào sự phát triển của du lịch nước nhà”.

Cũng theo bà Mai Uyên, bên cạnh việc lan tỏa giá trị văn hóa, ẩm thực của Việt Nam thông qua các câu chuyện biến tấu ẩm thực địa phương, thỏa thuận hợp tác còn hướng đến kiến tạo giá trị du lịch – ẩm thực cho du khách trong nước, giúp kích cầu du lịch nội địa, trải nghiệm ẩm thực và tìm hiểu văn hóa địa phương. Từ đó, xây dựng bản đồ ẩm thực đa dạng, tạo dựng cộng đồng ẩm thực địa phương tại các tỉnh, thành trên toàn quốc. Đồng thời, lan tỏa và mở rộng quảng bá nền ẩm thực phong phú của Việt Nam tới du khách quốc tế, đưa du lịch ẩm thực trở thành một sản phẩm chiến lược thu hút du khách quốc tế trên toàn cầu đến Việt Nam.

Để đạt các mục tiêu này, trong giai đoạn 2023-2026, nhãn hàng MAGGI, Nestlé Việt Nam cùng Trung tâm Thông tin du lịch sẽ triển khai các hoạt động đẩy mạnh truyền thông du lịch ẩm thực trên các nền tảng trực tuyến, ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch ẩm thực, tổ chức sự kiện, lễ hội ẩm thực…

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Nestlé hợp tác thúc đẩy du lịch ẩm thực
Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành, Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và bà Lê Bùi Thị Mai Uyên, Giám đốc ngành hàng thực phẩm, Nestlé Việt Nam chính thức công bố thỏa thuận hợp tác giữa hai bên

Cụ thể, trong khuôn khổ triển khai đề án, bà Uyên cho biết, trong năm 2023, Nestle phối hợp với Trung tâm Thông tin Du lịch ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch – ẩm thực thông qua kêu gọi đóng góp câu chuyện ẩm thực được biến tấu từ nguyên liệu địa phương tạo nên bản đồ nguyên liệu – ẩm thực lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, hai bên cùng hợp tác đẩy mạnh truyền thông du lịch trên các nền tảng trực tuyến: bao gồm truyền thông trực tuyến qua các kênh website, youtube, facebook, zalo, thông qua người nổi tiếng, kênh báo chí và PR. Đồng thời tổ chức sự kiện lễ hội ẩm thực mang trải nghiệm nguyên liệu địa phương và ẩm thực vùng miền kết hợp tìm hiểu văn hóa đến đông đảo công chúng với sự tham gia của Hội đầu bếp Sài Gòn trực thuộc Hội đầu bếp thế giới và hơn 100 đầu bếp tài hoa trên cả nước cùng quy tụ.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam: “Trung tâm Thông tin du lịch là đơn vị đầu mối triển khai các hoạt động về truyền thông, xúc tiến quảng bá và chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, phát triển các nền tảng số du lịch ở tầm quốc gia. Việc hợp tác với các địa phương, đơn vị trong ngành là một định hướng chiến lược nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động nói trên. Chương trình hợp tác giữa Trung tâm Thông tin du lịch với nhãn hàng MAGGI và Nestlé Việt Nam nhằm quảng bá mạnh mẽ giá trị nổi trội toàn cầu của du lịch ẩm thực Việt Nam thông qua các hoạt động truyền thông trực tuyến, ứng dụng công nghệ số và tổ chức sự kiện ẩm thực”.

Đánh giá cao sáng kiến của hai đơn vị nhằm thúc đẩy truyền thông, quảng bá du lịch, ẩm thực, văn hóa Việt Nam, góp phần vào sự phát triển chung của du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cho biết: “Việt Nam là đất nước giàu tiềm năng phát triển du lịch với những giá trị đặc sắc về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người, trong đó ẩm thực là một trong những giá trị nổi bật nhất. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những loại hình sản phẩm tiêu biểu cần được chú trọng phát triển, qua đó góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Ẩm thực Việt Nam đã chứng minh được sức hấp dẫn và lan tỏa trên toàn cầu, được đông đảo du khách và bạn bè quốc tế yêu mến, tôn vinh thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Nestlé hợp tác thúc đẩy du lịch ẩm thực
Đại diện Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Nestlé Việt Nam chia sẻ về kế hoạch triển khai hoạt động hợp tác cụ thể giữa hai bên nhằm thúc đẩy ẩm thực, du lịch và văn hóa Việt Nam

“Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển, tôi tin tưởng rằng chương trình hợp tác giữa Trung tâm Thông tin du lịch và Nestlé Việt Nam sẽ tạo động lực thúc đẩy hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch, ẩm thực, văn hóa Việt Nam, lan tỏa rộng rãi các giá trị nổi bật của ẩm thực Việt Nam đến với người dân, du khách trong và ngoài nước, góp phần thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam”, ông Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh.

Việt Nam là một trong những quốc gia có nền văn hoá ẩm thực phong phú, nhờ sự kết hợp của nền di sản lâu đời cùng với sự tinh tế và dồi dào của nguyên liệu từng địa phương, phương pháp chế biến và phong vị vùng miền. Ẩm thực đã trở thành một trong những yếu tố hấp dẫn nhất thu hút khách du lịch đến với Việt Nam. Năm 2022, Việt Nam được tổ chức giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards trao danh hiệu “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á”./.

Thương hiệu MAGGI trực thuộc tập đoàn Nestlé (Thụy Sỹ) với bề dày lịch sử hơn 150 năm hoạt động trong lĩnh vực dinh dưỡng và thực phẩm, và 88 năm có mặt tại thị trường Việt Nam (từ năm 1935 đến nay). Hiện MAGGI hợp tác cùng các đối tác thực hiện nhiều chương trình truyền cảm hứng và tạo khác biệt tích cực cho cộng đồng thông qua đam mê nấu nướng và lối sống lành mạnh, cũng như góp phần hỗ trợ các chương trình khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. MAGGI đã trở thành nhãn hiệu hàng đầu tại Việt Nam, đồng hành cùng bao thế hệ gia đình Việt nấu nên những khác biệt tích cực giúp gắn kết thế hệ, kết nối cộng đồng và bảo vệ hành tinh xanh. Các sản phẩm MAGGI được làm từ nguyên liệu tự nhiên, mang thiết kế cải tiến, phù hợp cho mục đích tái chế và hiện đã loại bỏ màng co bằng nhựa trên nắp chai, giảm thiểu lượng rác thải nhựa đưa ra môi trường.