Theo ông Đinh Việt Sơn, Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trước ngày 30/3 phải mở lại du lịch quốc tế, mà muốn mở lại du lịch quốc tế thì hàng không phải đi trước một bước. Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục triển khai mở lại tất cả các thị trường trước đây đã khai thác, bình thường như trước khi có dịch. Như vậy, toàn bộ các thị trường sẽ mở lại, không còn hạn chế về tần suất bay và điểm bay.

Triển vọng ngành hàng không: Cơ hội lớn khi Việt Nam “bay không giới hạn”
Các hãng hàng không giá rẻ như VJC sẽ có khả năng hồi phục tốt hơn do đội bay trẻ tiết kiệm nhiên liệu

Dự báo về triển vọng ngành hàng không và cơ hội đầu tư sắp tới, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, năm 2021 đã phải chứng kiến lượng khách rơi về mức thấp nhất lịch sử, nhưng năm 2022, nhờ chiến lược tiêm chủng hiệu quả, lượng khách nội địa và quốc tế dự báo sẽ đạt tới 30 triệu và 5 triệu hành khách, lần lượt tăng 89,9% và 4.661% so với năm trước. Các hãng hàng không giá rẻ như VJC sẽ có khả năng hồi phục tốt hơn do đội bay trẻ tiết kiệm nhiên liệu cùng vị thế thống lĩnh trên thị trường trong nước và quốc tế ở các chặng ngắn. Bên cạnh đó, với kế hoạch tiếp tục mở rộng đội bay thêm khoảng 8 chiếc vào năm nay, VJC sẽ nắm bắt được sự hồi phục của ngành giai đoạn hậu đại dịch. BVSC cho rằng, các doanh nghiệp phục vụ hàng hóa sẽ có tốc độ tăng trưởng tốt nhất khi tần suất các chuyến bay được tăng lên, sau đó là các doanh nghiệp phục vụ mặt đất, dịch vụ hàng không và suất ăn hàng không, cuối cùng là các doanh nghiệp vận tải hàng không sẽ hồi phục sau cùng.

Triển vọng ngành hàng không: Cơ hội lớn khi Việt Nam “bay không giới hạn”
Nguồn BVSC
Triển vọng ngành hàng không: Cơ hội lớn khi Việt Nam “bay không giới hạn”
Nguồn: BVSC

Tính đến ngày 08/02/2022, số lượng người đã được tiêm đủ 2 liều là 73,9% dân số Việt Nam. Hiện tại, người từ 19 tuổi trở lên chiếm 69% dân số Việt Nam, điều đó cho thấy toàn bộ đối tượng đủ điều kiện đã được tiêm đầy đủ vaccine, không chỉ ở các trung tâm kinh tế lớn mà còn ở tất cả các tỉnh thành khác.

Với tỉ lệ tiêm chủng cao, cùng các chính sách của Chính phủ cho thấy hướng tiếp cận mới khi coi Covid-19 là bệnh đặc hữu, BVSC cho rằng, thời điểm khó khăn nhất đã qua đi, và đây là thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu hàng không có khả năng hồi phục tốt, được thể hiện ở năng lực khai thác lớn với lợi thế cạnh tranh bền vững. Những cổ phiếu ưa thích như: SCS, SGN, AST, VJC.

Để tái khởi động các chuyến bay quốc tế, Chính phủ đã đồng ý phương án thí điểm đón khách nước ngoài có hộ chiếu vaccine đến Phú Quốc, Hạ Long, Hội An, Nha Trang,… khi các thành phố này đạt đủ tỷ lệ bao phủ vaccine. Như vậy theo kế hoạch, hành khách quốc tế có thể trở lại hoạt động bình thường vào quý III năm nay.

Dự báo về hiệu quả của các doanh nghiệp trong ngành, nhà phân tích Đỗ Long Khánh của BVSC cho rằng, lợi nhuận chắc chắn hồi phục trong năm 2022, nhưng có thể không quá khả quan ngay trong nửa đầu năm 2022, vì việc nối lại các chuyến bay quốc tế vẫn cần thời gian để thử nghiệm trong những tháng đầu.

Trong trạng thái bình thường, thị trường quốc tế thường chiếm tỉ lệ lớn trong tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành hàng không. Điển hình như HVN với 65% doanh thu đến từ thị trường quốc tế, trong khi con số này ở VJC là hơn 50%. Không chỉ đối với các hãng vận tải hàng không, mà kể cả các sân bay và các doanh nghiệp dịch vụ cũng có cơ cấu doanh thu tương tự. Do các chuyến bay quốc tế sẽ được nối lại theo từng giai đoạn thử nghiệm, nên khả năng mở cửa toàn bộ chỉ có thể thực hiện trong khoảng cuối quý II đầu quý III (trong trường hợp không có thêm sự bùng phát bất ngờ của một biến thể mới). Do đó BVSC cho rằng, sự hồi phục lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2022.

Với CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCS), nhà phân tích BVSC khuyến nghị tích lũy, với giá mục tiêu: 177.345 đồng/cổ phiếu. Lý do chính là dư địa tăng trưởng của ngành vận tải hàng hóa còn rất lớn, với mức tăng trưởng dự kiến trung bình hàng năm có thể đạt trên 12% trong 5 năm tiếp theo và ước đạt 15% trong năm 2022.

Với CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SGN), BVSC cũng khuyến nghị tích lũy với giá mục tiêu 83.400 đồng/cổ phiếu. Hiện tại, SGN đang phục vụ cho 55% số hãng hàng không đang khai thác thương mại tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Với CTCP Dịch vụ hàng không Taseco (AST), BVSC tin rằng, AST có động lực hồi phục rất lớn trong năm 2022.

Với CTCP Hàng không Vietjet, BVSC nhận định, với lợi thế mô hình giá rẻ, VJC có vị thế tốt hơn trong quá trình đầu của giai đoạn hồi phục khi tần suất các chuyến bay quãng ngắn đến các quốc gia lân cận sẽ tăng nhanh hơn so với các chuyến bay đường dài. Gự báo giá mục tiêu cho VJC là 145.000 đồng/cổ phiếu./.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây: