Theo số liệu vừa được công bố từ Tổng cục Thống kê hôm nay (ngày 29/10), khách quốc tế đến Việt Nam tháng 10/2023 đạt 1,1 triệu lượt người, tăng 5,5% so với tháng trước và gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước.

Trong tổng số gần 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 8,7 triệu lượt người, gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt gần 1,2 triệu lượt người, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ; bằng đường biển đạt 69,4 nghìn lượt người, gấp 93,2 lần so với cùng kỳ.

Khách đến Việt Nam vẫn chủ yếu đến từ châu Á với hơn 7,7 triệu lượt người, tiếp đó là khách đến từ châu Âu đạt hơn 1,2 triệu lượt người và khách đến từ châu Mỹ đạt 747 nghìn lượt người.

Từ đầu năm, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 10 triệu lượt người
Đầu tháng 10/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến đề nghị nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5 – 13 triệu lượt.

Việc du lịch Việt Nam thay đổi mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5 – 13 triệu lượt khách được đánh giá là phù hợp với tình hình thực tế, sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa phục hồi và phát triển du lịch.

Trong tháng 9/2023, du lịch Việt Nam đã đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, đưa tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng đầu năm đạt 8,9 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Với kết quả này, chỉ sau 3 quý đầu năm, ngành du lịch đã vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế của cả năm 2023.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, với mục tiêu mới, những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng Việt Nam cần đón 1,1 – 1,2 triệu lượt khách quốc tế.

Việc điều chỉnh mục tiêu đón khách là điều rất bình thường. Các quốc gia đều có định hướng phát triển rõ ràng dựa trên biến động thực tế của thị trường, và sẽ đặt ra mục tiêu mới để tạo động lực hồi phục. Cơ sở điều chỉnh lên mục tiêu mới cho du lịch Việt Nam là rất rõ khi những chính sách visa mới bắt đầu có hiệu lực cũng như sự phục hồi chung của du lịch thế giới.

Tại hội thảo “Du lịch Việt Nam 2023: Mục tiêu và phục hồi”, do Công ty nghiên cứu thị trường du lịch Outbox và Saigontourist Group phối hợp tổ chức gần đây, bà Nguyễn Anh Thư, Giám đốc nghiên cứu của Outbox, cho rằng, so với các nước trong khu vực, tốc độ phục hồi thị trường khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt được như kỳ vọng.

Mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế chỉ đạt mức phục hồi 44,4% so với con số 18 triệu lượt khách quốc tế của năm 2019. Trong khi so với các nước xung quanh, mức phục hồi cao hơn nhiều và luôn có điều chỉnh tăng chỉ tiêu. Chẳng hạn Thái Lan đặt mục tiêu 25 triệu lượt khách và đã nâng lên 30 triệu lượt cho cả năm nay, tức phục hồi 75,2% so với lượng khách đến trong năm 2019.

Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia trong nước cũng cho rằng, mục tiêu mới 13 triệu lượt khách cần được công bố nhanh chóng, tạo động lực để các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút khách quốc tế trong những tháng cuối năm.

Hiện nay, dù du lịch đang có đà phục hồi, nhưng bức tranh vẫn rất khó khăn khi thống kê cho thấy, nhiều khách sạn 4-5 sao vẫn đang có công suất phòng còn thấp, khách đến chưa nhiều. Các dịch vụ chuyên phục vụ cho khách inbound, tức khách quốc tế đến Việt Nam, vẫn chưa mở cửa trở lại./.